Thứ Hai, 24 tháng 6, 2019

Chiang Mai đến và yêu

Mình đã nghe nói về Chiang Mai - một tỉnh miền Bắc Thái Lan rất lâu là một vùng đất yên bình, xinh đẹp và có nhiều nét đẹp văn hoá. Ai đi Chiang Mai về cũng dành rất nhiều lời khen ngợi cho nơi này. Nhân dịp mua được combo du lịch giá rẻ (gồm vé máy bay khứ hồi + khách sạn), mình và bạn mình quyết định ngay trong một nốt nhạc. Thú thật trước khi đi mình cũng không tìm hiểu gì nhiều còn bạn mình thì đã lên sẵn 1 list nhưng nơi must-go, lúc ở sân bay bọn mình mới bàn nhau xem sắp xếp đi thế nào cho tiện :)) Mới đến Chiang Mai lần đầu nhưng cả hai đứa bọn mình đều thốt lên rằng chắc chắn sẽ còn quay lại Chiang Mai nhiều lần nữa bởi thực sự vùng đất này có rất nhiều thứ để khám phá, dễ đi, gần Việt Nam và chi phí tương đối rẻ. Trong bài viết này, Mai sẽ chia sẻ với các bạn lịch trình 4 ngày 3 đêm của bọn mình ở Chiang Mai cũng như review một số địa điểm nhé!

Đầu tiên, bọn mình mua combo du lịch ở Combo du lịch nước ngoài tự túc - MinhAnh Phung trên Facebook. Combo du lịch vài năm gần đây khá phổ biến và rất tiện cho người mua. Mình sẽ chẳng cần mất công săn vé hay tìm khách sạn nữa mà bên bán họ làm hết cho rồi. Combo bọn mình gồm vé máy bay khứ hồi Hà Nội - Chiang Mai (chưa có hành lý ký gửi) của hãng AirAsia + khách sạn ngay trung tâm thành phố 3 đêm (đúng đợt sale mua từ tháng 4) là 3,650,000/người. Chuyển khoản trong một nốt nhạc là hôm sau bên bán combo xuất vé + thông tin đặt phòng khách sạn liền, mình chỉ cần đợi đến ngày cầm hộ chiếu lên và đi thôi. Bọn mình mua chung thêm 20kg ký gửi mỗi chiều nữa là 480,000/chiều. Vậy tổng chi phí cho khoản vé máy bay + khách sạn của bọn mình là 4,130,000/người.

Phòng ở Sri Chiang Yeun House. Hàng ngày đều có người dọn dẹp, sắp xếp lại giường, refill nước uống.
Chỗ ở trong combo là Sri Chiang Yeun House ngay mặt đường lớn nhìn ra sông Ping cực kỳ gần chợ ẩm thực và khu phố cổ. Mình rất hài lòng về chỗ ở này vì nó thực sự rất xinh xắn, rộng rãi, sạch sẽ, vị trí thuận tiện. Tầng 1 là quán cafe và cũng là nơi ăn sáng luôn (free nhé). Trước cửa nhà có cây hoa đại treo những lời dạy của Đức Phật nữa, nhìn bình yên lắm luôn! Điểm trừ là không có thang máy nên vác đồ nặng thì hơi bất tiện (cũng may chỉ có 3 tầng thôi và cầu thang rất rộng) + không có vòi hoa sen cầm tay mà chỉ có sen cố định từ trên đầu xuống nên phải đội shower cap (có sẵn cả rổ trong phòng tắm) nếu không ướt sạch đầu.

Cây hoa đại trước hiên nhà

Mùa này mình đi là mùa thấp điểm vì thấy bảo là mùa mưa. Thời tiết khá thất thường trong một ngày lúc thì nóng cháy bỏng, lúc thì âm u, lúc thì mưa ào ào, lúc lại mưa bay bay. Ai sức đề kháng yếu thì khá dễ ốm đó. Mùa cao điểm du lịch Chiang Mai là cuối tháng 11 đến đầu tháng 2 vì thời gian này có nhiều lễ hội nhưng xác định mùa cao điểm thì siêu đông + giá cả dịch vụ cũng sẽ tăng lên. Nhưng nhìn chung mình thấy không khí ở Chiang Mai trong lành, dễ chịu, sạch sẽ. Đi cả ngày về mà lau mặt bằng bông tẩy trang không thấy đen tí nào, tóc không gội hai ngày cũng không bết.

Về phương tiện di chuyển ở Chiang Mai có rất nhiều option cho bạn lựa chọn như thuê xe ôtô tự lái (phải có bằng lái quốc tế), thuê xe máy/xe điện, taxi/Grab, songthaew (loại bán tải có lắp ghế ngồi phía sau), tuk tuk... Bọn mình di chuyển chính bằng Grab cho an toàn lại tiện nhất với thời tiết ẩm ương mùa này. Tính ra tiền Việt mỗi đứa hết 850k/4 ngày, cũng không đắt chút nào cả vì các điểm đến trong thành phố thì không quá xa nhau.

Lần này đến Chiang Mai bọn mình xác định chỉ đi ăn chơi, enjoy trong trung tâm thành phố là chính chứ không đi các địa điểm quá xa. Bởi đi một lần mà đi hết tất cả thì chuyến đi sẽ rất dài, rất mệt. Hơn nữa mình chắc chắn sẽ quay lại Chiang Mai nhiều lần nữa, mình rất muốn đi cùng với gia đình vì có rất nhiều địa điểm mà cả gia đình mình sẽ rất thích nên mình sẽ để dành khám phá cùng với gia đình mình sau này. Vậy nên lịch trình 4 ngày 3 đêm này chủ yếu trong thành phố Chiang Mai thôi, mình sẽ note lại để các bạn tham khảo nhé:

Ngày 1
- Bay AirAsia ngày có 1 chuyến Hà Nội - Chiang Mai lúc 15:20, bay hết khoảng 1h30' khá nhanh. Cũng may bọn mình không bị delay.
- Đến nơi nhập cảnh, lấy hành lý siêu lẹ sau đó ra ngoài lấy sim 4G đã mua trên Klook (có người của Klook cầm biển đứng ở sảnh Arrival). Sim 4G cho 8 ngày (chỉ có 1 loại) mình mua hết 100k, rẻ dã man. Các bạn có thể tham khảo tại đây nhé!
- Gọi taxi từ sân bay về khách sạn hết 150 Baht (~130k tiền Việt), có vẻ đây là giá chung từ sân bay về city. Giá này rẻ hơn gọi Grab một chút.

- Về khách sạn check-in, nghỉ ngơi một chút rồi đi ra chợ đêm Chang Phueak cách chỗ mình ở tầm 300m gì đó để ăn món cơm thịt chân giò hầm nổi tiếng (tiếng Thái món này gọi là Khao Kha Moo). Ôi giời ơi món này ngon đỉnh, chỉ 50 Baht (~43k) một suất ăn kèm dưa muối. Thịt chân giò hầm siêu nhừ, như tan trong miệng, hương vị hoà quyện, nhắc đến lại thèm huhu. Nhất định phải ăn nha! Các bạn cứ search Khao Kha Moo Chang Phueak trên Google Map là tới liền, cả chợ chỉ có duy nhất 1 hàng siêu đông.
- Ăn xong bọn mình đi songthaew (trải nghiệm 1 lần cho biết chứ đi xe này chỉ sợ bay ra đường) ra Central Festival là một mall rất to. Lí do lớn nhất là vì có tiệm After You Dessert với món bingsu và buns nổi tiếng. Mall này rất đẹp có nhiều local brand với các brand quốc tế nữa.

Bingsu vị trà Thái đỉnh ca

- Ăn bingsu vị trà Thái trong After You (9h đóng order nha) đúng là đỉnh cao, vị trà rất rõ, thơm. Ôi nhớ đến hương vị ấy lại thèm. Hai đứa đang ngồi ăn thấy bao nhiều khách vào mua Buns (bánh mỳ nhân mềm thường là bơ, sữa) nên cũng chạy ra mua thử 1 hộp nhưng no quá không ăn được ngay, hôm sau mới ăn thì công nhận là ngon thật. Bát bingsu giá 255 Baht (~193k) còn một hộp buns là 100 Baht (~75k) nha. Must-try nhé!

Ngày 2
- Ăn sáng ở tầng 1 của chỗ ở, có một vài món thôi. Mình ăn mỳ nấm, đây là một món chay ăn khá ngon, thơm mỗi tội cay vì người ta cho extra hạt tiêu. Ngồi ngay tầng 1 chỗ này cũng có thể chụp 800 cái ảnh rồi vì nhiều góc siêu xinh luôn.

- Đi chùa Wat Doi Suthep là một ngôi chùa nổi tiếng linh thiêng ở Chiang Mai. Chùa nằm trên đồi có view nhìn ra toàn cảnh thành phố. Từ chỗ bọn mình ở đi Grab lên chùa hết 472 Baht (~357k), vé vào chùa là 30 Baht (~22k)/người. Đường lên chùa có rất nhiều khúc cua ngoặt nghèo đi khá chóng mặt. Vào đến cổng sẽ phải đi 300 bậc mới lên tới chùa nha. Nhưng bậc thấp rất dễ đi và mình thấy không mệt chút nào đâu.

- Sau đó bọn mình đi từ chùa về khu One Nimman là một khu tổ hợp các shop local, food court, nhà hàng... dành cho giới trẻ siêu đẹp. Bọn mình siêu thích khu này và mấy ngày ở đây ngày nào cũng ra khu này chơi. Khu này đẹp cả trong lẫn ngoài không chê được điểm gì.

Trước cửa một quán trà xinh trong One Nimman
- Ăn trưa trong nhà hàng Somtum ở One Nimman vì thấy được sao Michelin. Nhà hàng nhỏ nhưng rất xinh, bán đồ Thái. Huhu canh tom yum siêu xuất sắc, bạn mình làm ngành ẩm thực khen hết lời, bảo vị nào cũng đủ đầy. Pad Thai cũng rất ngon và còn một món thịt nướng gì đó ăn với xôi cũng ngon nốt. Quán này rất thân thiện môi trường, không dùng ống hút nhựa mà dùng cây sả làm ống hút luôn. Bữa ăn này hết 569 Baht (~430k)/2người, giá cực kỳ hợp lý. Highly recommend các bạn nên thử nhé!

- Ăn xong bọn mình ngắm nghía dãy bên ngoài của One Nimman, đối diện bên kia đường cũng có nhiều shop dễ thương. Sau đó ăn kem vị trà Thái ở ChaTra Mue (rất nổi tiếng về trà Thái). Vị trà ở đây rất rõ, rất thơm, ai mê trà nhất định phải thử nhé!

- Tiếp tục di chuyển đến Baan Kang Wat Art Village (đi Grab từ One Nimman hết 83 Baht). Đây cũng là một khu tổ hợp nhỏ có các local shop bán những món đồ thủ công rất dễ thương, có các workshop dạy vẽ, có các quán cafe siêu xinh. Đến đây thấy nghệ dã man, cảm giác rất indie. Mình cũng rất thích chỗ này. Bọn mình ở đây ngắm nghía, chụp 8000 tấm hình rồi ngồi uống trà, enjoy một buổi chiều nhẹ nhàng. Nhạc ở đây rất hay nhé!

Bann Kang Wat Village có màu chủ đạo là xanh lá mát mắt vô cùng

- Về phố cổ đi chùa Wat Phan Tao. Ban đầu bọn mình định đi chùa Wat Chedi Luang nhưng bạn Grab giới thiệu là Wat Phan Tao đẹp hơn còn Chedi Luang chỉ còn lại di tích thôi chứ sảnh bên ngoài là xây mới lại để phục vụ các hoạt động Phật Giáo của Nhà Nước. Hai chùa này cũng ngay cạnh nhau. Chùa Wat Phan Tao rất mộc mạc, cho cảm giác gần gũi chứ không có vẻ hào nhoáng, dát vàng dát bạc như phần lớn các chùa ở Thái Lan. Chùa không mất phí vào cửa.
- Sau đó bọn mình đi massage ở Lila Thai Massage ngay đối diện với chùa. Chỗ này thấy được recommend nên bọn mình đi thử. Mình chọn làm massage body còn bạn mình làm cổ vai gáy. Chỗ này mình thấy service rất tốt, giá hợp lý và quan trọng là kỹ thuật viên làm rất thích. Đi Thái mà không massage thì quá lãng phí. Lòng bàn tay bạn ấy ấm nóng, mềm mại, thao tác rất chuyên nghiệp khiến mình thấy thư giãn vô cùng. Massage body như mình chỉ 250 Baht/giờ (~190k).
- Bọn mình về lại khách sạn nghỉ ngơi, sạc pin các thiết bị rồi đi ra MAYA - là một mall lớn ngay trung tâm để ngắm nghía. MAYA có vẻ sầm uất hơn Central Festival nhưng cả hai bọn mình đều thấy thích Central Festival hơn. Đối diện MAYA bên kia đường là Think Park - cũng là một khu tổ hợp nhiều shop và cả một dãy hàng ăn vặt đa dạng các món. Đối diện Think Park lại chính là One Nimman, một series toàn nơi hay ho để khám phá.

- Ăn tối ở Ginger Farm Kitchen là một nhà hàng organic ở One Nimman. Hàng này rất đông khách luôn, không gian khá rộng xinh xắn vô cùng. Thực đơn thì siêu nhiều món để lựa chọn. Bọn mình ăn cơm đậu biếc (ở đây thấy người ta chuộng hoa đậu biếc lắm) với trứng rán thịt cua, rau muống xào, thịt quay. Đồ ăn ngon, khá vừa miệng trừ món rau muống xào hơi mặn + lạ (vì quen ăn rau muống xào tỏi tót mỡ siêu đỉnh ở nhà rồi). Bữa này bọn mình ăn hết 792 Baht (~600k)/2 người.

Ngày 3
Hôm nay xác định là một ngày chỉ có đi từ quán đẹp này sang quán đẹp khác, khám phá các quán brunch/cafe nổi tiếng Chiang Mai mà thôi. Tuy nhiên hơi tiếc là có mấy quán bánh xinh lại đóng cửa nên bọn mình chỉ đi được vài quán.
- Khoảng 10h bọn mình mới đến một quán brunch siêu đẹp là Mahogany (cách chỗ ở 70 Baht di Grab). Quán này không gian rộng và xinh dã man luôn, đúng kiểu mình thích, vừa gần gũi thiên nhiên mà lại vừa sang chảnh. So với không gian thì mình thấy giá không hề đắt, hai đứa ăn hết 755 Baht (~570k). Ở đây cũng dùng ống hút inox nha!

Brunch ở Mahogany

Khuôn viên Mahogany siêu rộng
- Sau đó đi cafe ở quán tên là The Baristro at Ping River. Ôi má ơi, có lẽ đây là quán cafe theo phòng cách minimalist có không gian đẹp nhất mình từng đến chăng. Quá ư là xuất sắc! Người decor quán hẳn là phải có gu lắm! Mình vốn thích những thứ tối giản, nhẹ nhàng nên đến quán này chẳng khác nào vào đúng ổ cả, nhạc thì siêu hay, cảm giác có thể ở đây nguyên ngày được ấy. Quán có không gian rất rộng và đặc biệt có sân sau nhìn ra sông Ping vô cùng thơ mộng. Mỗi góc trong quán đều lên ảnh cực đẹp luôn! Điểm trừ duy nhất là sử dụng ống hút nhựa còn đâu thì mình chẳng có gì để chê cả. Mình gọi salted caramel cheese cake (mình là fan của cheese cake) và phải nói bánh quá đỉnhhhh! Ước gì cũng có một quán như thế này ở Hà Nội nhở!

- Bọn mình về phố cổ đi Chiang Mai Art & Culture Center, giá vé vào cửa là 90 Baht/người (~68k). Nơi này có nhiều phòng với mỗi phòng là một không gian chia sẻ về lịch sử văn hoá và nghệ thuật ở Chiang Mai. Mình thấy ở đây sắp xếp rất gọn gàng, khoa học, bài trí dễ hiểu. Nếu muốn tìm hiểu về văn hoá, nghệ thuật bạn rất nên đến đây nhé!
- Đi bộ ngắm nghía phố cổ. Ở đây cũng chủ yếu là các local shop bán đồ handmade hay đồ trang trí. Có bán nhiều đồ linen, phụ kiện handmade, tinh dầu, xà phòng, chuông gió... Hồi trước mình thích mê những thứ này và mua rất nhiều còn bây giờ chỉ ngắm thôi chứ không mua gì hết. Mình đang cố gắng sống theo phong cách minimalist kiểu Bắc Âu là cái gì không cần thì không mua, càng ít đồ đạc không cần đến thì càng tốt.
- Bọn mình ăn xôi xoài ở một hàng bình dân ngay trong sân chùa Wat Phan Tao mà bạn Grab hôm qua giới thiệu. Khi bọn mình hỏi chỗ nào là best xôi xoài ở Chiang Mai thì bạn ấy bảo không có best, chỉ có đúng thời điểm thôi và giới thiệu bọn mình hàng này. Xôi xoài ở đây có phần xôi trắng và xôi xanh (nấu với hoa đậu biếc) ăn với một quả xoài ngọt, thơm và nước cốt dừa, đậu xanh rang. Một phần giá là 50 Baht, bọn mình thấy khá ngon.

- Tiếp đó bọn mình đi Prayer HallWat Chedi Luang ngay cạnh chùa Wat Phan Tao hôm qua vừa đi. Vé vào cửa là 40 Baht/người. Wat Chedi Luang là một ngôi chùa cổ lâu đời tại Chiang Mai đã bị phá huỷ một phần do một trận động đất năm 1545.
- Rồi bọn mình lại vào Lila Thai Massage (đối diện bên kia đường với chùa) để massage chân tiếp. Giá cũng là 250 Baht một giờ. Mấy hôm đi nhiều được massage chân thật sung sướng.

WOO Chiang Mai | Váy mua ở local shop trong One Nimman

- Sau đó bọn mình gọi taxi ra WOO Chiang Mai là một tổ hợp khác có cafe, nhà hàng, lifestyle. Ở dây mình thấy mọi thứ khá màu sắc, extra, lồng lộn :)) Bọn mình ăn tối luôn tại đây. Các món trong thực đơn trừ những món ai cũng biết thì có nhiều món khá lạ kiểu như dưa hấu với cá khô, hành khô; rice salad mix cơm với 1001 thứ lạ hoắc mà có những thứ ăn thử rồi vẫn không biết là gì. Nhìn chung mình thấy ăn cũng được nhưng nếu hỏi mình có thích không thì mình sẽ nói là không thích lắm. Mỗi phần thức ăn cũng rất to, ăn 2 người 3 món là không ăn hết được. Bạn nào thích thử những món lạ, độc đáo thì có lẽ sẽ thích chỗ này còn với những bạn nào kén ăn, chỉ thích an toàn thì mình nghĩ không hợp lắm đâu nhé. Bữa này 2 đứa bọn mình ăn hết 850 Baht (~642k)

Dưa hấu với cá khô, hành phi // Rice salad

- Quay về Think Park ngắm nghía vì hôm qua chưa xem được gì nhiều. Think Park có dãy hàng ăn nhưng kiểu streetfood ngoài đường, có bàn ghế nhưng không có mái che mà Chiang Mai mưa thất thường nên bọn mình không ăn ở đây. Buổi tối cũng mưa lớn nên bọn mình chỉ ngắm nghía được vài thứ. Ở đây có tiệm túi cói handmade rất xinh và tiệm chuyên bán tote bag, post card cũng rất đáng yêu nữa.
- Sang One Nimman mua quà về cho gia đình. Trên tầng 2 có khu bán đặc sản Thái như hoa quả sấy, kẹo bánh, thịt khô, trà... Ở Thái rất chuộng sầu riêng, xoài, măng cụt và me nên các bạn có thể mua những loại bánh kẹo vị này về làm quà rất OK nha.
- Ăn The Volcano (toast box) trong One Nimman. Bánh rất thơm ngon, nhiều nhân cheese. Quán cũng khá đông đấy. Một cái vị original nhân cheese là 65 Baht (~50k).
- Qua 7eleven - chuỗi cửa hàng tiện lợi cách 100m chắc lại có 1 cái khắp đất Thái để mua một số thứ typical về làm quà. Ở đây mình mê nhất là ô mai đu đủ, xúc xích nhân phô mai, lần nào đi Thái cũng phải mua về.

Ngày 4
- Sáng bọn mình check-out và đi ăn brunch ở Rustic & Blue Farm Shop trên đường Nimman (gần khu One Nimman). Đường này có rất nhiều local shop và quán cafe/bistro, khách sạn/homestay xinh xắn đó. Rustic & Blue khá rộng, mộc mạc, đồ ăn cũng được tuy nhiên hơi đắt và 1 phần hơi to nhé! Điểm trừ là quán vẫn dùng ống hút nhựa. Bữa này bọn mình ăn hết 1,084 Baht (~820k)/2 người.

- Đi Grab ra sân bay. Bọn mình bay chuyến 13:20 thì 11h là bắt đầu di chuyển rồi. AirAsia là hãng hàng không giá rẻ nên rất đông khách, xếp hàng checkin bất tận luôn.
- Lên sảnh chờ và mua thêm một chút đồ đặc sản trong sân bay, giá cũng không đắt hơn bên ngoài. Bạn nào không kịp mua bên ngoài thì có thể vào sân bay mua nhé! Còn mỹ phẩm trong sân bay này cũng có nhiều hãng high-end nhưng không đa dạng như ở sân bay dưới Bangkok hay sân bay bên Singapore đâu nhé.
- Lên máy bay, bye bye Chiang Mai và hẹn gặp lại.

Nhìn chung thì mình thấy Chiang Mai rất dễ đi, chi phí rẻ. Tính ra tổng số tiền tiêu của mình trong 4 ngày này là 7,180 Baht (~5,5 triệu VND) bao gồm đi lại, ăn uống cafe sang chảnh, ăn vặt, vé vào cửa, massage, shopping, mua quà. Nếu thuê xe máy và ít ăn trong nhà hàng thì còn rẻ nữa vì khoản tốn nhất của bọn mình là ăn uống/cafe mà thôi.
=> Chi phí cho tổng chuyến đi Chiang Mai của mình là 9,730,000 VND cho 4 ngày 3 đêm. Quá rẻ luôn chứ vừa rồi mình đi Singapore là 20 triệu cũng 4 ngày 3 đêm luôn nha!

Tóm lại mình rất vui vì chuyến đi Chiang Mai đã diễn ra suôn sẻ. Chiang Mai thực sự là vùng đất giàu lịch sử, văn hoá với lifestyle rất thú vị. Ở đây mình thấy họ chuộng những thứ thân thiện môi trường, đồ ăn đồ uống organic, mặc quần áo vải linen. Thật sự còn rất nhiều địa điểm thú vị nữa mà mình chưa có thời gian khám phá nhưng mà Chiang Mai ơi, nhất định mình sẽ quay lại thật nhiều lần nữa nhé vì mình đã trót yêu vùng đất xinh đẹp này rồi!

Hy vọng những chia sẻ của mình sẽ giúp các bạn có thêm một vài thông tin để tham khảo nhé!
Cảm ơn các bạn vì đã theo dõi hết bài viết này!