Thứ Ba, 26 tháng 10, 2021

Founder Comida Ngon Gloria Giang Bùi: “Ví đại dịch như đoạn đường xốc nảy thì phụ nữ là dòng nước uốn lượn êm đềm dễ vượt qua”

Đại dịch Covid làm tê liệt toàn bộ ngành du lịch. Phần lớn các công ty lữ hành rơi vào trạng thái ngủ đông. Lúc ấy, có một người phụ nữ nhất quyết “không ngủ giữa mùa hè”. Đó chính là nhà sáng lập Comida Ngon, Bùi Băng Giang (Gloria Giang Bùi), người đã dò dẫm đi tìm nhiều cơ hội mới. Băng Giang đã thử nghiệm, sáng tạo, thích nghi và dẫn dắt công ty trưởng thành phát triển từ dịch bệnh. Với chị, những thành công đang có phần lớn nhờ vào thứ chảy trong người chị mỗi ngày: tính nữ.

Comida Ngon là một duyên lành trong mùa dịch

Được biết, chị từng làm việc trong ngành du lịch 15 năm, gắn liền với thị trường khách hàng nói tiếng Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha. Vào thời điểm trước dịch, công việc của chị đang tiến triển như thế nào?

Chúng tôi đang ở vị trí là top đầu thị trường Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Nam Mỹ. Trước khi đại dịch xảy ra, chúng tôi đã và đang ở giai đoạn đang phát triển mạnh, có nhiều dự án mới đang khởi động. Mỗi năm văn phòng tôi đón 10.000 khách đến Việt Nam, Lào và Campuchia. Asia Exotica Group lúc này cũng có văn phòng ở tất cả các điểm đến khu vực Đông Nam Á trải dài cả Bali, Singapore, Philipines, Myanmar…

Có thể nói Asia Exotica đang trên đà phát triển rực rỡ. Vậy mọi chuyện đã thay đổi ra sao sau dịch? Nỗi sợ lớn nhất lúc đó của chị là gì?

Tháng 3/2020, biên giới đột ngột đóng cửa, chúng tôi phải hoãn hoặc hủy dịch vụ và đưa khách về nước. Khi khách quốc tế không thể đến được nữa, chúng tôi buộc đưa công ty vào trạng thái ngủ đông, chỉ duy trì hoạt động nhỏ ở hai văn phòng chính Bangkok (Thái Lan) và Hà Nội. Thiệt hại lúc ấy không kể xiết. Chúng tôi mất doanh thu, phải trả nhiều phí thuê địa điểm, văn phòng lại đang trong thời hạn hiệu lực nên nếu hoãn hay hủy hợp đồng sớm sẽ chịu phạt. Tinh thần của tất cả đều rơi vào khủng hoảng. Nỗi sợ lớn nhất à? Tôi sợ nhất là không biết bao giờ cơn ác mộng này sẽ kết thúc.

Chị đã đưa công ty vào trạng thái ngủ đông. Còn chị thì sao? Liệu chị có gượng ép đi “ngủ đông” ngay giữa mùa hè?

Tôi lo lắng, thất vọng, tức giận, vùng vẫy, nhưng tôi không bỏ cuộc, kể cả khi tận mắt nhìn thấy mọi cánh cửa đóng sập ngay trước mắt. Khi cả thế giới đều chưa có lời giải cho bài toán đại dịch, tôi chỉ đơn giản là tìm cách gỡ từng nút thắt bằng cách vạch ra nhiều hướng đi mới. Tôi quyết định sẽ khai thác thị trường du lịch nội địa. Thứ nhất, đây chính là thế mạnh của tôi. Thứ hai, du lịch nội địa là một thị trường tiềm năng, là viên ngọc thô chưa được mài giũa. Với tất cả những lí do đó, thử nghiệm với du lịch nội địa đã manh nha tốt đẹp lúc đầu. Nhưng đùng một phát, dịch bệnh lại bùng lên trong nước (cuối tháng 7 năm 2020 tại Đà Nẵng) khiến tất cả lại tê liệt một lần nữa. Hướng đi đầu tiên của chúng tôi rơi vào ngõ cụt. Nhưng một hướng đi khác mở ra, đấy là Comida Ngon.

Câu chuyện về Comida Ngon đã diễn ra thế nào?

Phải nói đến hướng đi thứ hai của chúng tôi: kinh doanh đồ ăn, nhắm thẳng vào đặc sản vùng miền. Khi đó là đầu tháng 7 âm lịch năm 2020, chúng tôi tổ chức buổi chụp ảnh theo concept để chào bán bánh trung thu. Nhân vật chính là bánh trung thu, đương nhiên. Tôi thêm vào một số nhân vật phụ là quả thị, hoa nhài, hoàng lan. Nhưng ngay khi đăng bán, bất ngờ xảy ra: khách hàng không hỏi mua nhân vật chính mà chỉ chăm chăm hỏi thăm nhân vật phụ. Bắt được ngay nhu cầu này, chúng tôi lập tức thay đổi toàn bộ sản phẩm là đồ ăn sang mẹt hoa lễ. Và thế là Comida Ngon thực sự ra đời. Lúc đó như là những người đi sa mạc lâu ngày đang đuối sức, nhận được những cơn mưa đánh thức tất cả tri giác và sức mạnh của chúng tôi.

Tình hình kinh doanh đặc sản vùng miền lúc đấy ra sao mà chị có thể quyết định ngay lập tức đổi sang dịch vụ hoa lễ?

Thực ra, sau 3 tuần ra mắt Comida, chúng tôi vẫn thích… thử bán đồ ăn. Chúng tôi hứng chí rao bán mẻ tôm he hải sản biển hấp dẫn, cũng đã liên hệ được tận thuyền đánh bắt ở biển tại Nam Định, trúng hôm gió mùa thuyền đánh được mẻ tôm he cực ngon. Với tất cả những thuận lợi đó, chúng tôi… thất bại (cười).

Thuyền đánh bắt thường về buổi chiều, thế nên có nhanh nhất lên đến Hà Nội qua các khâu vận chuyển thì cũng đến 9 giờ tối. Giờ đó, chúng tôi không thể kịp chào bán hay vận chuyển. Xui xẻo hơn nữa là chúng tôi không có tủ đá lớn chuyên dụng để bảo quản tôm. Thế là sắp nửa đêm rồi mà tôi vẫn tất tả cùng chồng đi tìm mua thùng chứa tôm, và mua đá khối lượng lớn để ướp tôm. Đến hôm sau, chúng tôi vẫn còn ế hơn gần 40kg tôm, chia nhau về ăn dần, ngồi ăn tôm ngon mà ruột đau như cắt.

Có vẻ chị vừa có một pha “lật bàn” thành công ngay giữa đại dịch. Đây là “trong cái rủi có cái may” nhỉ?

Comida là một điều bất ngờ ngọt ngào, một tình huống mà chúng tôi ứng biến và gặp được. Nếu không có đại dịch chắc chắn là không có sự xuất hiện này. Bạn hỏi tôi đây có phải là trong cái rủi có cái may? Có lẽ đúng. Nhưng để Comida thành công, chính chúng tôi cũng phải có khả năng lắng nghe nhu cầu khách hàng và giải quyết đúng nhu cầu ấy.

“Tôi sử dụng tính nữ như hơi thở”

Trong thành công của Comida Ngon có sự xuất hiện của tính cách chu đáo, tỉ mỉ, khả năng lắng nghe. Liệu có nhầm không khi nghĩ rằng tất cả đều liên quan đến tính nữ? 

Vâng, đó còn là thế mạnh của phái nữ. Họ lắng nghe và thấu hiểu, họ điệu đà màu sắc một chút, họ bền bỉ, tỉ mỉ và biết nỗ lực. Cánh mày râu thường đặt mục tiêu to lớn và nóng vội dồn năng lượng để thực hiện. Trong khi đó, phụ nữ có xu hướng đi vào tiểu tiết, có sức chịu đựng cao. Nên trước đại dịch dai dẳng, đàn ông dễ gục ngã, còn phụ nữ dễ trụ lại. Nếu ví đại dịch này là một đoạn đường xốc nảy, thì phụ nữ là dòng nước uốn lượn êm đềm, dễ vượt qua mọi ngóc ngách.

Gloria Bùi cùng ông xã Phạm Hà.

Mặc cho điều đó, một số người vẫn cho rằng tính nữ là biểu hiện cho sự yếu đuối của nữ giới. Chị nghĩ gì về điều này?

Vừa đúng và vừa không hẳn như vậy. Cảm tính và dễ xúc động là bản tính của phụ nữ. Ngoài kia dù “thép” thế nào, chúng tôi vẫn cần một bờ vai dựa vào khi gặp khó khăn, biến cố. Mặt khác, tính nữ ở đây cũng là sự dịu dàng, nhẹ nhàng khi cần thiết, sự tĩnh lại giữa khi mọi thứ ồn ào, sự linh hoạt, nhạy cảm và khéo léo. Nhưng những cái đó thì đâu có yếu đuối?

Gloria Giang Bùi chia sẻ câu chuyện của mình tại trà chiều “A chance to chance” nằm trong chuỗi sự kiện Driving Her Business do Tạp chí Đẹp và cộng đồng Đẹp Driving Ladies tổ chức.

Làm cách nào để sử dụng tính nữ như một thế mạnh trong kinh doanh?

Câu hỏi này làm tôi nhớ lại một chuyện vào cuối năm 2015. Khi đó, công ty của tôi còn nhỏ, đang tham gia đấu thầu cho một dự án du lịch của hãng event khó tính nhất Tây Ban Nha. Đến vòng cuối cùng, khách hàng phân vân giữa việc chọn chúng tôi với một công ty nước ngoài do người Tây Ban Nha đại diện. Lí do là vì công ty đối thủ là người Tây Ban Nha và đã là đối tác làm việc vài năm với họ rồi.

Nhưng sau cùng thì “cô gái bé nhỏ” là tôi đã thắng và bí mật chiến thắng nằm ở chiếc khăn lạnh hương xả. Trong những chuyến đi tiền trạm, tôi đã chuẩn bị cho khách chiếc khăn lạnh hương xả, đơn giản vì tôi biết khí hậu của Việt Nam với người nước ngoài sẽ hơi nóng ẩm, oi bức, chưa kể thời điểm hạ cánh máy bay đúng vào giờ nắng nóng. Bạn có nhận ra gì điều không? Khăn lạnh hương xả là kết quả của sự bền bỉ, dành thời gian làm việc với khách qua những chi tiết dù nhỏ nhất với thái độ cầu thị, bản chất nhạy cảm và khả năng quan sát tinh tế của nữ giới.

Khi kết thúc tour khảo sát, bạn giám đốc công ty đó đã nói với tôi là: “Gloria, bạn đã thắng!”. Và tôi thắng vì đã sử dụng tính nữ thường xuyên như hơi thở.

Xét cho cùng, đâu là những khó khăn còn tồn đọng đối với phái nữ trong bối cảnh Việt Nam hiện giờ?

Có lẽ là sự bất bình đẳng giữa đàn ông và phụ nữ. Người đứng đầu của một cơ quan tổ chức thường là nam giới, rất hiếm khi là nữ. Phụ nữ khó có thể dự các buổi tiệc đầy rượu và bia nơi các quyết định quan trọng có thể được thông qua, cũng không phải phụ nữ nào cũng có thể đi đánh golf với đối tác. Lương phụ nữ thường thấp hơn nam giới, thậm chí có những ngành sản xuất thì phụ nữ mang thai là một cản trở. Họ vừa phải cáng đáng công việc tại chỗ làm, vừa phải chu toàn nhà cửa. Đôi khi sự bất bình đẳng ở đây còn ăn sâu trong tiềm thức của phụ nữ. Tự họ cũng phán xét nặng nề những phụ nữ khác, hoặc không tự nhận ra được giá trị đẹp đẽ của chính mình là nữ giới.

Gloria Bùi bên cạnh gia đình nhỏ của mình.

Cảm ơn những chia sẻ của chị.

Q&A
Comida ngon có nghĩa là gì?
Comida trong tiếng Tây Ban Nha nghĩa là bữa ăn. Ghép với từ “Ngon” trong tiếng Việt ta sẽ được “Một bữa ăn ngon”.
3 từ miêu tả chị trong đời sống thường ngày, và 3 từ miêu tả chị trên thương trường?
– Đời sống hàng ngày: Duyên dáng, hài hước, yêu thương
– Thương trường: Khắt khe, tạo cảm hứng, quyết tâm
Đại dịch đã dạy chị những bài học kinh doanh đắt giá gì?
Nhanh, thích nghi, lắng nghe khách hàng và cải thiện liên tục, sáng tạo và học hỏi.

The post Founder Comida Ngon Gloria Giang Bùi: “Ví đại dịch như đoạn đường xốc nảy thì phụ nữ là dòng nước uốn lượn êm đềm dễ vượt qua” appeared first on Tạp chí Đẹp.


tham my diamond
https://ift.tt/2YzRxtG
https://thammydiamonduytin.tumblr.com
tham my diamond

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét