Với EP mới nhất “Lost”, Hà Lê trở về với sở trường của mình là Hiphop/R&B. Và cũng ở sản phẩm này, anh đã tìm thấy hướng đi mới trong âm nhạc sau một “Trịnh Contemporary” đầy ấn tượng.
Trong thời đại concept album được đề cao, các sản phẩm âm nhạc luôn hướng đến việc trình bày một ý tưởng trọn vẹn thay vì những bài hát “chắp vá”, lộn xộn. Năm 2022, VPop có không ít sản phẩm âm nhạc thú vị và có concept độc đáo. Ở đó, người nghệ sĩ khai thác mọi khía cạnh của một ý tưởng, không những để bộc lộ các cảm nhận và quan điểm riêng mà còn cho thấy sự kỳ công trong việc tạo ra một “khối âm nhạc” đa diện bằng cả chất liệu, thể loại và ca từ. Một trong số sản phẩm thú vị đó phải kể đến “Lost” của Hà Lê.
Tăm tối, chân thật, khổ đau, đó là 3 từ mà Hà Lê nói về EP “Lost” vừa ra mắt. Bằng việc mượn ẩn dụ về chất kích thích như thuốc lá (trong “Khói”), rượu (trong “Whisky”) và tình yêu/tình dục (trong “Quay lại giường đi em”), nam ca sĩ tạo ra một tam giác khép kín, bọc lấy một người đàn ông trưởng thành.
Thực hiện ep “Lost” là một cách Hà Lê đối diện, và cũng là tìm cách kể một câu chuyện đầy tính thời đại nhưng vẫn mang tính cá nhân của người nghệ sĩ. Nó là một ý tưởng không mới nhưng chẳng bao giờ cũ, là những câu chuyện mà bất cứ ai trong cuộc đời, đặc biệt là người đàn ông sẽ phải đối diện vào một thời điểm nào đó.
Một điều khá thú vị của Hà Lê ở trong “tự sự lạc lối” của mình nằm ở điểm nhìn và cách thể hiện sự tăm tối trong cả ba tác phẩm. Nó không chỉ cho thấy một bầu không khí đầy ngột ngạt mà còn khiến người thưởng thức có thể đồng cảm với nỗi cô đơn mà người “đàn ông tự họa” Hà Lê đang kể lại bằng âm nhạc. Và một điều hay khác của Hà Lê trong sản phẩm này chính là việc sử dụng chất liệu âm nhạc để kể từng câu chuyện của mình. Nó có chất drill vốn đang thịnh hành tại Việt Nam trong hơn 1 năm gần đây, để khán giả dễ hòa nhập hơn vào thế giới âm nhạc của “Lost”.
Nam ca sĩ lựa chọn chất trap/hiphop đầy mạnh mẽ trong “Whisky” khiến người nghe có thể cảm nhận “hơi men cay” như chính lời bài hát mà anh thể hiện. Trong khi đó, “Quay lại giường đi em” là một bản R&B nhẹ nhàng, đầy thú vị. Nó diễn tả cảm giác cô đơn trong những đêm mất ngủ, mang đến một dư vị ngẩm đắng của những mối tình chưa thể quên.
Sau “Trịnh Contemporary”, Hà Lê cảm thấy vẫn còn thiếu một điều gì là của riêng mình trong âm nhạc. Trở lại với “Lost” , đây là một tác phẩm nguyên bản hơn, nhiều tự sự hơn và câu chuyện của nó cũng chính là câu chuyện của riêng Hà Lê. Với dự án này, nam ca sĩ trở thành chính mình. Anh chơi với hiphop vốn là sở trường và được hát những giai điệu R&B mà anh vốn yêu thích.
Nhưng đi sâu vào quá trình “Lost” ra đời, nhiều người sẽ thấy Hà Lê còn tìm thấy con người mình trong âm nhạc. Hà Lê tham gia vào quá trình lên ý tưởng, sử dụng chất liệu đời sống và tham gia vào các quá trình thực hiện gồm cả phần sáng tạo âm nhạc và hình ảnh. “Lost” thực sự là câu chuyện của Hà Lê, âm nhạc của Hà Lê. Đó là những điều mà nam ca sĩ muốn sáng tạo, biểu diễn và thể hiện được cả cá tính lẫn văn hóa của chính anh.
Nếu như “Trịnh Contemporary” chú ý đến hòa âm, phối khí, mang đến không khí xưa cũ của những bản nhạc Trịnh Công Sơn đã thịnh hành trước đó, thì nay, Hà Lê tự tin kể câu chuyện của chính anh, của thời đại này. “Lost” cũng cho thấy một sự thoải mái nhất định trong cách thể hiện của Hà Lê, ở đó anh “chơi” với âm nhạc trong một sản phẩm âm nhạc đầy nghiêm túc và đầy tính tự sự.
Vì thế, “Lost” là minh chứng rõ nhất cho thấy Hà Lê đã sẵn sàng cho một chặng đường âm nhạc mới, nơi anh hiểu rõ mình muốn gì và sẽ làm gì với cả sáng tạo và tâm tư của một người nghệ sĩ.
The post Hà Lê: Lạc lối để tìm thấy chính mình trong âm nhạc appeared first on Tạp chí Đẹp.
tham my diamond
https://ift.tt/cSpa6n3
https://thammydiamonduytin.tumblr.com
tham my diamond
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét