Thứ Năm, 24 tháng 10, 2019

Các triệu chứng báo hiệu ung thư vú

Biểu hiện lâm sàng của ung thư vú có đặc trưng là kéo dài và rất khác nhau giữa các bệnh nhân. Một khối u hoặc khối vú chỉ là một trong những dấu hiệu có thể có của ung thư vú ở nam giới hoặc phụ nữ. Ung thư vú có thể gây ra một số thay đổi trên da trên và xung quanh vú. Những ai nhận thấy bất kỳ thay đổi nào giống một trong số các triệu chứng dưới đây nên gặp bác sĩ. 

1. Khối u ở vú

Khoảng 90% triệu chứng đầu tiên của bệnh ung thư vú là có khối u vì ở giai đoạn mới phát hiện triệu chứng của căn bệnh này rất nghèo nàn. Thường chỉ thấy có khối u nhỏ ở vú, bề mặt gồ ghề không đều, mật độ cứng chắc, ranh giới không rõ ràng. Ở giai đoạn sớm khi u chưa xâm lấn, lan rộng thì khối u di động dễ dàng. Giai đoạn cuối u đã xâm lấn rộng ra xung quanh vào thành ngực thì khối u di động hạn chế thậm chí không di động.

2. Thay đổi da trên vị trí khối u

Thay đổi da do ung thư vú có một số biểu hiện sau đây. Thường gặp nhất là dính da, co rút da có dạng dính như “lúm đồng tiền”. Dính da ở thời kỳ đầu rất khó phát hiện, thường chỉ có bác sĩ dày dạn kinh nghiệm mới phát hiện. Khối u xâm lấn ra ngoài da gây sần da cam, gây lỡ loét chảy máu. Ung thư vú làm da vú – ở vị trí trên khối u – đỏ lên và nóng tạ, có thể có phù da, sần da như vỏ cam (gọi là sần da cam).

3. Thay đổi hình dạng núm vú

Khối u xâm lấn gây co kéo tổ chức xung quanh. Khi khối u ở gần núm vú có thể gây tụt núm vú, lệch núm vú. Một số trường hợp ung thư vú gây loét núm vú, lúc đầu thường chẩn đoán nhầm là chàm. Nếu không được chẩn đoán và điều trị sớm, tổ chức ung thư phát triển gây lở loét mảng lớn ở núm vú, bầu vú cũng có thể gây mất núm vú.

4. Chảy dịch đầu vú

Ung thư vú đôi khi gây chảy dịch đầu vú. Một số trường hợp bệnh nhân đến bệnh viện vì lý do chảy dịch đầu vú. Dịch chảy có thể là dịch không màu, dịch nhày, nhưng thường là dịch máu. Theo đó, việc làm xét nghiệm tế bào dịch đầu vú, chụp ống tuyến vú có bơm thuốc cản quang, nội soi ống tuyến sữa, lấy tổ chức gây chảy dịch làm giải phẫu bệnh là phương pháp chủ yếu để chẩn đoán chính xác.

5. Hạch nách sưng to

Giai đoạn đầu hạch nách (thường là một hạch bạch huyết đang phát triển lớn ở nách) sẽ nhỏ mềm khó phát hiện trên lâm sàng. Giai đoạn muộn hạch nách to, cứng chắc, đôi khi dính nhau, dính tổ chức xung quanh nên di động hạn chế. Tổ chức ung thư di căn tới hạch nách phá vỡ vỏ hạch, xâm lấn ra ngoài da, gây vỡ loét da vùng nách. Đôi khi hạch nách sưng to là triệu chứng đầu tiên phát hiện ung thư vú.

6. Đau vùng vú

Ung thư vú giai đoạn đầu thường không gây đau, hoặc đôi khi có thể bị đau vùng vú nhưng không thường xuyên. Biểu hiện ung thư vú giai đoạn cuối: gây lở loét, hoại tử ra ngoài da gây chảy dịch, mùi hôi thối, xâm lấn thành ngực gây đau nhiều. Có thể di căn đến hạch nách, hạch thượng đòn, xương, não, phổi, gan, gây gày sút, mệt mỏi, đau nhiều, khó thở, liệt…

Ung thư vú được chia thành các giai đoạn, tùy thuộc vào tính chất, kích thước khối u, số lượng hạch nách di căn, tình trạng di căn xa của bệnh mà các khối u được xếp từ giai đoạn I đến giai đoạn IV.

Điều trị bệnh ung thư vú phụ thuộc chủ yếu vào giai đoạn bệnh cùng với một số yếu tố khác bao gồm: các bệnh phối hợp như bệnh tim mạch, hô hấp, suy chức năng gan, thận, dị ứng, tuổi cao… liên quan đến các chống chỉ định trong phẫu thuật, tia xạ hay điều trị hóa chất. Bệnh nhân đến viện càng sớm thì các phương pháp điều trị càng đơn giản, ít tốn kém, đặc biệt là mang lại hiệu quả cao và khả năng chữa khỏi bệnh lớn hơn.

The post Các triệu chứng báo hiệu ung thư vú appeared first on Tạp chí Đẹp.


Phấn nụ huế
https://ift.tt/2xda5R4
0909443302
số 12 đường C12 (662 Cộng Hòa) P. 13 Q. Tân Bình
Phấn nụ
https://goo.gl/maps/ae9ShKRqG242

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét