Thứ Tư, 20 tháng 11, 2019

“Ký Ức Kinh Hoàng”: những điểm khác biệt thú vị giữa bản điện ảnh và nguyên tác

Siêu phẩm kinh dị “Doctor Sleep” (Ký Ức Kinh Hoàng) là phần tiếp nối của bộ phim “The Shining” (1980), đồng thời cũng là chuyển thể điện ảnh cho phần hậu truyện cùng tên của tác giả Stephen King. Qua những thước phim mang yếu tố rùng rợn đến ám ảnh, đạo diễn Mike Flanagan đã thay đổi khác đi so với nguyên tác để truyền tải súc tích nội dung của cuốn tiểu thuyết dày cộp trong hơn 150 phút.

Trong vài năm trở lại đây, những bộ phim điện ảnh chuyển thể từ tiểu thuyết của “ông hoàng tiểu thuyết kinh dị” Stephen King được khán giả màn ảnh đón nhận nồng nhiệt. Làm nên sự lan tỏa của dòng phim này phải nhắc đến “Stand By Me” (1986), “Misery” (1990), “The Mist” (2007), “IT” (2017), “IT Chapter 2” (2019),…

Sau sự trở lại của “Gã Hề Ma Quái 2” trong nửa cuối năm 2019, khán giả lại được dịp đón chào một siêu phẩm điện ảnh kinh dị mới dựa trên tiểu thuyết của nhà văn Stephen King là “Doctor Sleep” (Ký Ức Kinh Hoàng) do đạo diễn Mike Flanagan cầm trịch. Với tác phẩm tâm huyết này, Mike đã khéo léo đưa những yếu tố hấp dẫn người xem nhưng vẫn trung thành với chất liệu nền tảng. Thế nhưng, việc truyền tải hết nội dung của cuốn tiểu thuyết vào bộ phim điện ảnh chỉ gói gọn trong hơn 150 phút phim không thể tránh khỏi những điều chỉnh trong kịch bản. Vậy giữa bản điện ảnh và nguyên tác của “Doctor Sleep” khác nhau như thế nào, mời độc giả của Đẹp theo dõi bài viết sau đây.

poster phim Ký Ức Kinh Hoàng

Danny và Abra: ruột thịt trong truyện, người dưng trong phim

Danny và Abra trong Ký Ức Kinh Hoàng
Danny và cô bé Abra trong bản điện ảnh “Doctor Sleep”

Trong truyện, Danny (Dan) phát hiện mẹ của Abra chính là con ngoài giá thú của cha anh – Jack Torrance và là em gái cùng cha khác mẹ của Danny. Điều này đồng nghĩa với việc Danny và Abra là cậu cháu ruột thịt của nhau. Tuy nhiên, trên màn ảnh lại không đề cập đến mối quan hệ giữa hai người, cô bé Abra chỉ xưng hô với Danny bằng danh xưng thân mật là “Chú/Cậu Dan”.

Tại sao hội The True Knot lại truy lùng tung tích cô bé Abra?

Trong nguyên tác lẫn trên màn ảnh, kẻ phản diện thường thể hiện mặt tối của mình qua việc hút sinh khí của những đứa trẻ “dị biệt” và “thấu thị” để trở nên trường sinh. Tuy nhiên, trong tiểu thuyết, chúng vô tình hút phải sinh khí của nạn nhân mắc bệnh hiểm nghèo khiến cho cả bọn bị nhiễm bệnh. Thủ lĩnh Rose the Hat nhận thấy sinh khí của cô bé Abra có thể giúp ả và đồng bọn chữa lành bệnh tật nên chúng ra sức truy lùng cô bé hồng đạt được mục đích của mình.

Ký Ức Kinh Hoàng - Abra và Rose the Hat
Rose the Hat luôn tìm mọi cách truy lùng tung tích của cô bé Abra

Khác hẳn với nguyên tác, đạo diễn Mike Flanagan đã lượt bỏ chi tiết này để mạch truyện được trôi chảy hơn. Thay vào đó, thủ lĩnh Rose the Hat sợ rằng nguồn năng lượng tâm linh của Abra quá lớn mạnh, có thể còn mạnh hơn cả ả ta. Để loại trừ mọi hiểm họa về sau và tự tạo đường lui cho mình, bọn dị nhân tàn ác quyết tâm săn lùng cô bé Abra bằng mọi giá.

Khác biệt về bối cảnh

ký ức kinh hoàng - khác biệt về bối cảnh

Trong nguyên tác của nhà văn King, khách sạn Overlook, nơi diễn ra sự kiện “The Shining”, không còn nữa. Thay vào đó là địa điểm cắm trại của hội The True Knot. Chính vì thế, trong bản điện ảnh, chúng phải vượt qua những con đường lắt léo và hiểm trở để đối mặt với hai nhân vật chính, còn ở bản gốc, chúng chiến đấu trên chính “sân nhà” của mình.

Thay đổi đoạn kết

Ở bản gốc, Danny mất nhiều thời gian để tha thứ cho người cha quá cố của mình – Jack Torrance. Trong “The Shining”, Jack hóa điên và cầm rìu rượt đuổi vợ con. Còn trong “Doctor Sleep”, linh hồn của ông cùng cậu con trai nay đã trưởng thành cùng hợp sức chống lại kẻ thù.

Trong bản điện ảnh, linh hồn của Jack Torrance lại là chướng ngại mà Danny phải vượt qua. Chính những hồn ma trong khách sạn tiếp sức cho Danny “đánh trùm”. Rose the Hat thật sự sai lầm khi quyết định mở những “chiếc hộp chứa ma quỷ” trong đầu Danny.

Ký Ức Kinh Hoàng - đoạn kết

Nếu đoạn kết trong nguyên tác, Danny có một cuộc sống viên mãn, khỏe mạnh, cai hẳn được rượu và kịp đến dự sinh nhật 15 tuổi của Abra thì trong bản điện ảnh, Danny đã quyết định chấm dứt cuộc đời mình trong lò hơi nước.

Nhìn chung, bản điện ảnh “Doctor Sleep” dưới sự dìu dắt của đạo diễn Mike Flanagan được nhà văn Stephen King đánh giá rất cao. Bộ phim không chỉ chiều lòng khán giả của bản “The Shining” ngày trước, mà còn xứng đáng là “người cầm đuốc” thừa hưởng thành công từ hai phần của siêu phẩm kinh dị “Gã Hề Ma Quái”.

Bộ phim “Doctor Sleep” (Ký Ức Kinh Hoàng) khởi chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc từ 8/11/2019.

 

The post “Ký Ức Kinh Hoàng”: những điểm khác biệt thú vị giữa bản điện ảnh và nguyên tác appeared first on Tạp chí Đẹp.


Phấn nụ huế
https://ift.tt/2xda5R4
0909443302
số 12 đường C12 (662 Cộng Hòa) P. 13 Q. Tân Bình
Phấn nụ
https://goo.gl/maps/ae9ShKRqG242

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét