Thứ Năm, 6 tháng 7, 2023

Celebrity: Câu chuyện giải trí hoang đường hay siêu phẩm nối gót The Glory?

Lối sống thác loạn, phù phiếm của các ngôi sao cõi mạng; khủng hoảng truyền thông và cuộc chiến bất chấp thủ đoạn giữa các influencer; sự tha hoá của con người trước cạm bẫy danh vọng; bộ mặt hợm hĩnh của giới tài phiệt Hàn; và cuối cùng, ai là con rối và ai là kẻ bị giật dây trong diễn trường cam go và khắc nghiệt của những ngôi sao? … Với hàng loạt vấn đề xã hội được phơi bày trong 12 tập phim mùa đầu tiên, “Celebrity” liệu có đủ khả năng nối gót “The Glory” để lên đỉnh vinh quang?

Vẫn là những mâu thuẫn gay gắt lấy phái nữ làm tâm điểm, vẫn là cuộc phục thù gây cấn của phe nữ cường, vẫn là chuyện tình Hoàng tử – Lọ lem khiến khán giả thổn thức đêm ngày. Điều gì sẽ xảy ra khi hàng loạt các mô-típ quen thuộc của phim ảnh Hàn được đặt vào bối cảnh hoàn toàn mới, nhiễu nhương hơn, cuồng loạn hơn, khi tội lỗi như một chiếc bánh ngọt phết đầy mật ong được chia đều cho tất cả, không một ai là không có phần? Mùa đầu tiên của loạt phim “Celebrity” (Người nổi tiếng) sẽ đưa khán giả vào một thế giới hào nhoáng, xa hoa nhưng chất đầy cạm bẫy vô hình – một thế giới được bồi đắp từ danh vọng hão huyền của mạng xã hội.

Chỉ sau một đêm, cô chuyên viên bán hàng thuộc tầng lớp bình dân Seo Ah Ri (Park Gyu-young) bỗng dưng được netizen săn đón nhờ màn góp mặt đầy ấn tượng vào một scandal chấn động giới influencer Hàn Quốc. Nắm trong tay chìa khoá để gia nhập hội minh tinh cõi mạng, Seo Ah Ri từng bước vượt mặt các influencer cùng thời để tiến lên đỉnh cao danh vọng. Sớm nở chóng tàn, đằng sau khung cảnh hào nhoáng của những cuộc hội họp giới thượng lưu là một vực thẳm đang trực chờ nhấn chìm Seo Ah Ri bằng máu, nước mắt và cái chết của những người vô tội.

Chủ đề đầy tiềm năng và những điểm cộng

Điểm cộng đầu tiên của “Celebrity” nằm ở mạch phim phi tuyến tính. Phim khởi đầu bằng màn livestream “bóc phốt” của Seo Ah Ri với nội dung nhắm vào các cô nàng ranh ma trong hội minh tinh cõi mạng – những người mà trước đó vẫn tin rằng Ah Ri đã chết. Từ đây, các cảnh phim liên tục chuyển biến giữa quá khứ, hiện tại, theo đó, chân tướng về góc khuất của giới influencer lần lượt được phơi bày. Đôi khi, thời gian và không gian xoay chuyển một cách đột ngột khiến khán giả một mặt khó chịu, một mặt nôn nóng với những diễn biến bất ngờ tiếp theo.

Chủ đề mới mẻ là điểm cộng thứ hai của “Celebrity”. Đã có những bộ phim xoáy sâu vào đời sống của người nổi tiếng hoặc bất cập của mạng xã hội, hiểm hoạ từ bạo lực mạng, nạn tin giả. Nhà làm phim đứng sau “Celebrity” chọn cách làm khác một chút qua việc khai thác tất cả điều này thông qua thế giới của các minh tinh cõi mạng – một điểm nhìn tương đối dễ chịu mà không kém phần hấp dẫn. Phim cân bằng giữa những vấn đề xã hội nghiêm túc và giải trí thư giãn để đảm bảo khán giả tự rút ra chiêm nghiệm thay vì “ngộp thở” bởi những triết lý sống quá giáo điều.

Nội việc khắc hoạ thực tế của giới influencer cũng đã hàm chứa quá nhiều tiềm năng để đưa “Celebrity” trở thành siêu phẩm. Sự giả tạo của truyền thông, sự biến chất của con người trước danh vọng, sự thao túng lẫn nhau giữa người dùng internet,… – Nếu những vấn đề này được thể hiện một cách trọn vẹn thì hẳn không ngoa khi nói “Celebrity” là ứng cử viên nặng ký cho các giải thưởng phim ảnh đình đám. Tiếc thay, nhà làm phim đã không tận dụng hết tiềm năng từ chủ đề này để nhận về kết quả là “phim làm ‘chưa tới’!” – theo nhận xét của nhiều khán giả.

Điểm cộng thứ ba “Celebrity” nằm ở sự hào nhoáng, lộng lẫy từ bối cảnh phim, màu phim cho đến thời trang, hay những bữa tiệc xa hoa của các ngôi sao cõi mạng,… Thật hiếm có ai không xiêu lòng trước màn “debut” giới influencer đầy ấn tượng của Seo Ah Ri trong chiếc đầm tweed sang chảnh của nhà mốt Saint Laurent, hay show thời trang Balmain với sự xuất hiện của nhiều item thời thượng, và cả pha hóng gió “đi vào lòng người” được khán giả ví von là “flexing vô tình” của thiếu gia nhà tài phiệt Han Jun Kyung (Kang Min Hyuk) khi đang tháp tùng Seo Ah Ri trên chiếc xế hộp Aston Martin bóng bẩy.

Tổng thể trang phục của Seo Ah Ri với chiếc áo dạ tweed óng ánh.
Seo Ah Ri muốn xuống xe để hóng gió nhưng bạn trai Han Jun Kyung có cách để hóng gió cùng cô ngay trên xe.

Một kịch bản đầy lớp lang tình tiết và nhiều pha lật kèo bất ngờ chính là điểm cộng cuối cùng của “Celebrity.” Dù đó chỉ là những cú “plot twist” tương đối quen thuộc, được đẩy lên cao trào nhờ khoảng lặng câu giờ và các dữ kiện đánh lạc hướng, “Celebrity” vẫn thành công dẫn dắt cảm xúc của khán giả từ hồi hộp, thấp thỏm đến “ngỡ ngàng bật ngửa”. Phim là một cuộc chơi giải đố khiến người xem phải suy đoán, thậm chí phải khó chịu, phải tập trung sâu chuỗi từng chi tiết nhỏ để tìm ra sự thật cuối cùng, cũng như danh tính của “trùm cuối” phía sau tấn bi hài của các nhân vật trung tâm.

Hạn chế trong diễn xuất và cách xây dựng nhân vật

Điểm trừ đầu tiên thuộc về diễn xuất của nữ diễn viên Park Gyu Young – thủ vai Seo Ah Ri. Phần lớn khán giả công nhận rằng Gyu Young sở hữu ngoại hình sáng, cô diễn tròn trịa những biểu cảm cơ bản như vui vẻ, hào hứng, song lại thiếu tự nhiên ở những phân cảnh đòi hỏi cảm xúc phức tạp. Dù là thất vọng hay rối bời, bàng hoàng hay sửng sốt, nét mặt nữ diễn viên dường như không có nhiều biến chuyển. Đôi khi, nếu đạo diễn không zoom cận mặt Gyu Young để cho thấy từng sợi lông mi của cô đang khẽ nhích, khán giả kỳ thực khó lòng đoán được cô đang bộc lộ thái độ gì.

Nét diễn của Seo Ah Ri chưng hửng đến nỗi mà khi bị đặt vào ba tình huống khác nhau: 1/ Khi cô rơi vào khủng hoảng truyền thông; 2/ Khi cô bị phản bội bởi người mà cô tin tưởng nhất; 3/ Khi những người đặc biệt quan trọng với vô gặp phải tai ương – Cảm xúc của cô vẫn “ba lần như một”, hoàn toàn có thể quy về một màu duy nhất: Hoang mang. Rốt cuộc, Seo Ah Ri, một người đang ở trên đỉnh cao của danh vọng nhưng đột ngột bị đẩy xuống vực sâu tăm tối, lại không có khả năng bộc phát nỗi phẫn uất, nỗi day dứt, hay một cơn đau rồ dại đến tê tâm liệt phế, hoặc bất kỳ sắc thái nào mãnh liệt hơn hay sao?

Ánh mắt khó hiểu của Seo Ah Ri trong một diễn biến “tình bể bình” giữa cô và bạn trai.

Điểm trừ thứ hai đến từ sự khuôn sáo trong cách xây dựng tuyến nhân vật phản diện, khi những “kẻ xấu” chỉ đơn thuần bị gán cho tính xấu mà không được khai thác chiều sâu tâm lý cho thoả đáng. Nếu không tính đến “trùm cuối” (được giữ bí mật vì trải nghiệm xem phim của bạn), thì hình tượng của phe phản diện nói chung rất thiếu đầu tư: Từ hội Gabin bao gồm các nàng influencer với tính “ghen ăn tức ở” nhưng thiếu khôn ngoan, cho đến giám đốc Jin Tae Jeon – đại diện cho giới siêu giàu của Hàn Quốc – chủ một công ty luật nhưng lại nói năng hồ đồ, dễ dàng biểu lộ thói hợm hĩnh và tự đẩy chính mình vào thế bất lợi.

Những cô nàng influencer nhạt nhoà chịu trách nhiệm làm “kẻ xấu”.

Nhà làm phim khắc hoạ phe phản diện hời hợt đến nỗi không một vai phản diện nào có cơ hội bùng nổ diễn xuất để trở thành điểm sáng cho phim, ngay cả cô tiểu thư Jin Chae Hee (Han Jae-in) với tính cách nóng nảy, thô lỗ được thiết lập sẵn cũng không thể tạo nên bước đột phá khiến người xem trầm trồ. Tuy nhiên, sự độc hại của cộng đồng mạng lại được thể hiện khá chỉn chu. Không còn nghi ngờ gì, nếu xét tổng thể chuyện phim thì đáng lẽ cộng đồng mạng mới chính là nhóm phản diện đáng gờm nhất. Song, dù sao điều này cũng không có khả năng “hợp lý hoá” cho việc các nhân vật khác bị bỏ bê như những “đứa con rơi”.

Điểm trừ thứ ba là chuyện tình đầy khiên cưỡng giữa Seo Ah Ri và cậu ấm nhà tài phiệt Han Jun Kyung – người được mệnh danh là “Princess Maker” vì thường xuyên gặp gỡ phụ nữ ở “đẳng cấp thấp” và biến họ thành công chúa. Không thể phủ nhận khả năng tạo “chemistry” (tương tác tình cảm) ấn tượng của cặp diễn viên Park Gyu Young và Kang Min Hyuk, cả hai quá đẹp đôi khi sánh bước bên nhau và nhiều khán giả đồng ý rằng “Họ nên cưới nhau đi.” Thái độ tự tin, ngang ngạnh cùng với những câu thoại thẳng thắn của Ah Ri cũng đủ để khiến Jun Kyung phải thốt lên “Cô gái này thật thú vị!” và chuyện họ đến với nhau chỉ còn là vấn đề thời gian.

Với số lần gặp gỡ đếm trên đầu ngón tay trong suốt 12 tập phim, chuyện tình của Seo Ah Ri và Han Jun Kyung phá vỡ mọi tiềm năng của mô-típ Hoàng tử – Lọ lem (vốn luôn là đặc sản của phim Hàn). Han Jun Kyung thậm chí không cần chỉnh đốn lối tư duy thượng đẳng của mình khi cố tiếp cận Ah Ri. Anh tìm đến Ah Ri và đề nghị hẹn hò, sau đó bị cô “hắt nước lạnh” bởi cô nhận thấy anh là kẻ hợm hĩnh. Mấu chốt nằm ở đây, khi Ah Ri nhanh chóng chuyển từ ghét sang thích Jun Kyung vào lần gặp sau này, dù anh vẫn duy trì một giao diện và lối tư duy cũ!? Chuyện tình của cả hai tiến triển nhanh đến nỗi khán giả chưa kịp có thiện cảm với Jun Kyung thì cô nàng Ah Ri đã đồng ý mất rồi.

Ngoài ra, mối quan hệ giữa Yoon Shi Hyeon (Lee Chung-ah) và Han Jun Kyung cũng gây bối rối cho người xem không kém. Trong quá khứ, hai người từng có mối tình thắm thiết, nhưng vì lợi ích của gia tộc, Shi Hyeon buộc phải kết hôn với người đàn ông khác. Mối quan hệ này gây bối rối là bởi nếu xét tổng thể chuyện phim từ đầu đến cuối, thì dĩ vãng của Yoon Shi Hyeon và Han Jun Kyung hoàn toàn không có giá trị đáng kể. Thay vì dành thời gian để vẽ thêm chuyện tình không cần thiết giữa hai nhân vật này, nhà làm phim đáng ra nên đầu tư kỹ lưỡng vào các nhân vật phản diện đang cần chiều sâu.

Tình yêu thời thanh xuân của Yoon Shi Hyeon và Han Jun Kyung.
Liệu “Celebrity” có khả năng nối gót “The Glory” làm nên kỳ tích?

Một số khán giả đã tinh ý nhận ra nét tương đồng giữa “Celebrity” với “The Glory” – một series có cùng hãng sản xuất, ra mắt vào cuối năm ngoái và đã gặt hái nhiều thành tích rực rỡ. Tuy khác nhau về động lực bi kịch, nhưng hướng khai thác giữa hai loạt phim lại có điểm chung là: Cùng lấy mô-típ báo thù làm kim chỉ nam. Ngoài ra, các vấn đề đáng quan tâm của xã hội Hàn Quốc như sự lạm quyền của giới siêu giàu, sự phân hoá đẳng cấp giàu – nghèo, hay các vấn đề thời sự như ma tuý, mại dâm cũng tiếp tục được “Celebrity” phơi bày một cách sống động như cách “The Glory” đã làm trước đó.

Dàn sao khách mời bao gồm: Lee Junho (nhóm 2PM, phim “Cổ Tay Áo Màu Đỏ”); Seol In Ah (phim “Mr. Queen”, “Hẹn Hò Chốn Công Sở”); Jung Yoo Jin; Yuqi (nhóm (G)I-DLE).
Một khoảnh khắc hậu trường đáng yêu của nữ diễn viên Lee Chung Ah.

Chưa đầy một tuần từ ngày công chiếu, “Celebrity” hiện đang thu hút một lượng khán giả lớn và trở thành chủ đề bàn luận sôi nổi trên các diễn đàn phim ảnh. Điều này cho thấy đây hoàn toàn có khả năng trở thành một trong những bộ K-drama được yêu thích nhất trong mùa hè này. Tuy nhiên, xác suất để “Celebrity” trở thành một siêu phẩm thành công như “The Glory” là khá thấp khi phim vẫn mắc phải nhiều hạn chế đáng tiếc. Dù vậy, nếu chỉ nhìn nhận phim ở mức độ một series giải trí đơn thuần, thì triển vọng của “Celebrity” tương đối cao với kịch bản mới mẻ, nội dung “bánh cuốn”, và chưa kể đến sự góp mặt của dàn sao khách mời như Lee Junho, Seol In Ah, Jung Yoo Jin, và Yuqi giúp đảm bảo duy trì sức nóng của phim trong thời gian tới.

The post “Celebrity”: Câu chuyện giải trí hoang đường hay siêu phẩm nối gót “The Glory”? appeared first on Tạp chí Đẹp.


tham my diamond
https://ift.tt/fq75z8M
https://thammydiamonduytin.tumblr.com
tham my diamond

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét