Là một trong những tựa phim được mong chờ sẽ mở ra tháng 11 rực rỡ cho điện ảnh Việt, “Tiệc trăng máu” đang thu hút sự quan tâm của giới mộ điệu. Mới đây, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đã bật mí những yếu tố độc lạ làm nên sự đặc biệc của dự án phim này – một kịch bản đã có 18 nước với nền điện ảnh lớn hơn Việt Nam thực hiện.
Bàn tiệc đắt đỏ của “Tiệc trăng máu” là một trong những thành tố quan trọng của bộ phim và làm tiêu tốn khá nhiều tiền của nhà sản xuất. Mỗi món ăn đại diện cho những câu chuyện, trạng thái, tính cách nhân vật như kỷ niệm, sự khoe mẽ, sự giả dối… Các món ăn được đầu bếp chế biến riêng từ những nguyên liệu đắt tiền như đùi heo Iberico, cua Alaska, ốc Hương cỡ lớn, hàu Pháp, bánh khọt tôm tích… Mỗi món ăn đều được chuẩn bị rất nhiều phần giống nhau để thay thế và làm mới mỗi ngày. Diễn viên phải ăn thật để diễn và có biểu cảm thích thú. Vì thế, nhà sản xuất phải chuẩn bị cả tủ đông và tổ bếp chuyên nghiệp để đảm bảo những yêu cầu khắt khe nhất.
“Tôi thấy nhà sản xuất chuyển vào phim trường rất nhiều thùng rượu cao cấp, khi quay xong vẫn còn dư để đãi liên hoan. Dù diễn viên không uống nhiều, nhưng chúng tôi muốn mọi thứ phải chuẩn bị thật chu đáo, ưu tiên cho diễn viên và tạo cảm giác thoải mái nhất”, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng bật mí.
Vì quay trong phim trường nên những cảnh phim về thành phố, đường xá trong “Tiệc trăng máu” hầu hết được dựng bằng kỹ xảo VFX. Dù đây là phim mà hầu như cảnh nào cũng có kỹ xảo nhưng đạo diễn yêu cầu kỹ xảo phim này phải là thứ khán giả… không thấy đó là kỹ xão. Đoàn phim cũng áp dụng những kỹ xảo tinh tế hơn, bằng cách “make up” cho bối cảnh, ánh sáng, kỹ thuật quay và cả diễn viên. Như việc đạo diễn Nguyễn Quang Dũng còn yêu cầu xóa nốt ruồi của Kiều Minh Tuấn, vì muốn Tuấn không giống với Tuấn vốn đã quen thuộc với cái nốt ruồi ấy. Phần kỹ xảo của “Tiệc trăng máu” có điểm thú vị là việc phải làm sao để khán giả phải không phát hiện đâu là kỹ xảo.
Nữ diễn viên Hồng Ánh từng đánh giá “Tiệc trăng máu” là bộ phim có sự chuyên nghiệp nhất mà chị từng làm việc. Thời gian quay của phim có vẻ nhàn hạ, rơi vào khoảng 12 tiếng/ngày, thay vì 20 tiếng như thường thấy. “Đây là đoàn phim có lịch làm việc tôn trọng sức khoẻ của đoàn phim nhất. Chúng tôi làm việc đúng giờ, ăn đúng giờ, nghỉ đúng giờ. Nghe đơn giản vậy thôi, nhưng nó đòi hỏi sự chuyên nghiệp rất cao ở từng người ở từng khâu nhỏ nhất. Phải đến phim thứ 10 này, tôi mới làm được điều đó. Khi đủ sức khoẻ chúng ta sẽ sáng suốt, nhiều năng lượng và phấn chấn hơn để sáng tạo”, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng nhận định.
Không chỉ vậy, để có sự chuẩn bị tốt nhất về diễn xuất, các diễn viên phải tập với nhau ở một nơi cách biệt. Sự chuyên nghiệp của ê-kíp và dàn diễn viên của phim cũng là yếu tố quan trọng. Không phải ngẫu nhiên trở thành ngôi sao, ngoài tài năng thì phong cách làm việc chuyên nghiệp của dàn diễn viên hùng hậu từ Thái Hoà, Đức Thịnh, Hồng Ánh, Hứa Vĩ Văn, Thu Trang, Kiều Minh Tuấn, Kaity Nguyễn cũng là điều đáng nể phục.
Sự đặc biệt của kịch bản phim còn nằm ở việc dường như tất cả diễn viên đều đóng vai trò chính, không ai là nhân vật phụ. Kịch bản phim này đạt kỷ lục nhiều bản phim được remake nhất cũng vì sự đặc biệt đó. Không có nhân vật thừa, câu chuyện diễn ra 80% trên bàn tiệc với 7 nhân vật đều có bí mật riêng. Không có câu chuyện mờ nhạt hơn câu chuyện nào và tâm lý của ai cũng được khai thác tối đa.
Ngoài ra, không chỉ là những tên tuổi đình đám mà dàn diễn viên đều từng kiêm nhiệm qua các vai trò như làm đạo diễn, nhà sản xuất, nhà đầu tư hay có cả công ty riêng nên họ ý thức rõ việc mỗi cá nhân làm tốt sẽ góp phần quan trọng cho tổng thể. Vì vậy, tất cả diễn viên đều tập trung tối đa cho dự án này. Các diễn viên còn tự đặt ra mức phạt 100.000 đồng cho mỗi lần thoại kịch bản nếu ai quên thoại hay đường dây câu chuyện. “Tôi thấy cách đó rất hay để mọi người tập trung hơn. Sau đó tôi cũng tham gia với luật chơi thế này: Trong 10 trang kịch bản mà không diễn viên nào vấp thoại hay phải liếc kịch bản thì tôi sẽ tự nguyện nộp 500.000 đồng. Cuối cùng, tôi là người bị đóng tiền nhiều nhất”, đạo diễn vui vẻ kể lại.
“Tiệc trăng máu” là bộ phim làm Nguyễn Quang Dũng “sướng” nhất. “Sướng đủ thứ. Được làm một kịch bản hay, được làm với dàn diễn viên thực lực, làm việc tập trung. Đây là dự án đầu tiên mà mọi yêu cầu của của tôi đều được nhà sản xuất chấp nhận”, anh cảm kích. Tuy nhiên, anh cũng không khỏi áp lực với một kịch bản đã có 18 nước với nền điện ảnh lớn hơn Việt Nam thực hiện. Nhưng anh tôi nghĩ đây là bản sẽ tạo cảm xúc cho khán giả Việt Nam. Bộ phim sở hữu dàn diễn viên “bạc tỷ” vừa là điểm mạnh vừa là sự thách thức, mạo hiểm của phim. Nhưng đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cho đây là một sự may mắn trong sự nghiệp hơn là cảm giác liều lĩnh.
Thể loại “hài đen” này chúng ta đã thấy nhiều trong văn học Việt Nam (có thể gọi theo kiểu Việt là “hài châm biếm”) nhưng chưa xuất hiện nhiều trong điện ảnh. Làm bộ phim hài đen đầu tiên đầy mạo hiểm như vậy, nhà làm phim cũng không khỏi áp lực. Nếu phim thành công, đây sẽ là một trong những bộ phim khai phá một thể loại vẫn còn mới mẻ ở thị trường điện ảnh Việt Nam. Ngoài chuyện xây dựng bối cảnh hoành tráng, dàn diễn viên “khủng”, thể loại mới lạ thì “Tiệc trăng máu” còn gây ấn tượng ở cả những điều không xuất hiện trong khung hình. Ví dụ như là những nhân vật chỉ nghe tiếng qua điện thoại cũng hứa hẹn đem tới nhiều điều bất ngờ, thú vị cho khán giả.
Phim dự kiến khởi chiếu ở các rạp vào ngày 23.10.2020.
The post Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng: “‘Tiệc trăng máu’ là bộ phim làm tôi ‘sướng’ nhất từ trước đến giờ” appeared first on Tạp chí Đẹp.
Phấn nụ huế
https://ift.tt/2xda5R4
0909443302
số 12 đường C12 (662 Cộng Hòa) P. 13 Q. Tân Bình
Phấn nụ
https://goo.gl/maps/ae9ShKRqG242
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét