Doanh nhân Trương Lý Hoàng Phi là một người phụ nữ bản lĩnh và sắc bén, cô được biết đến như một “bà đỡ” mát tay cho nhiều mô hình khởi nghiệp ở Việt Nam. Thử làm một phép tìm kiếm tên cô trên Google, ta sẽ thấy những hình ảnh về một nữ doanh nhân mạnh mẽ, quyết đoán và dường như luôn là người truyền lửa cho đám đông. Nhưng trong cuộc trò chuyện với Đẹp, Trương Lý Hoàng Phi đã thể hiện những khía cạnh khác: một người phụ nữ với trái tim thấu cảm, lãng mạn, dành tới 80% quỹ thời gian cho việc ở một mình và luôn hào hứng trước những sự thay đổi thú vị của cuộc sống.
Chị có thể giới thiệu về công việc của mình để độc giả hiểu rõ hơn được không?
Có thể nói tất cả những công việc mà tôi từng làm đều xoay quanh sáng tạo, đổi mới. Vai trò của tôi chính là giúp cho cộng đồng doanh nghiệp phát triển để có thể cạnh tranh ở thị trường trong nước cũng như gia tăng lợi thế khi đi ra nước ngoài. Bên cạnh đó, tôi cũng hỗ trợ các doanh nghiệp quốc tế tiến vào Việt Nam, giúp cho thị trường trở nên sôi động hơn.
Khi nghe chị nói về công việc mang nhiều tính kết nối, trong đầu tôi liền bật ra hai chữ “mai mối”. Chị có nghĩ với công việc yêu cầu sự mềm mỏng, uyển chuyển này, phụ nữ có lợi thế hơn không?
Tôi chưa bao giờ nghĩ đến lợi thế về giới tính trong những việc mình làm. Đối với tôi, dù là đàn ông hay phụ nữ, hoạt động trong lĩnh vực nào cũng phải đầu tư thời gian và công sức như nhau. Có chăng do tính chất môi trường của tôi đa số là nam giới nên mọi người nhìn vào thấy tôi khác biệt. Nhưng bản thân tôi cho rằng, khác biệt lớn nhất của mình chính là tư duy bình đẳng, tôi không nghĩ có giới tính nào mang lợi thế. Chỉ có kiến thức và những giá trị mà mình tạo ra cho cộng đồng mới là lợi thế của mình.
Không có lợi thế, vậy ngược lại, chị có gặp bất lợi nào không, khi ở trong một môi trường đa phần là nam giới?
Mặc dù có thể dễ dàng hòa nhập vào nhiều hoạt động, nhưng mặt khác, tôi ý thức rất rõ rằng mình là một người phụ nữ và tôi có những giới hạn cho riêng mình trong công việc. Ví dụ, là một nữ doanh nhân thì sẽ không nói chuyện công việc trên bàn nhậu, cũng không thể thoải mái trao đổi với đối tác vào bất kỳ giờ giấc nào. Tôi luôn cố gắng hạn chế những gì có thể khiến người khác hiểu sai về hình ảnh của tôi.
Chị có nghĩ đó là một sự hạn chế cho công việc không và chị phải bù đắp nó như thế nào?
Tôi không nghĩ đó là một khiếm khuyết nên không có lý do gì để phải bù đắp. Đó cơ bản chỉ là những giới hạn mình tự vạch ra cho bản thân thôi. Tôi nghĩ mình may mắn khi được làm việc trong một môi trường mà mọi người sẽ nhìn vào hiệu quả thay vì quan tâm đến giới tính. Khi tôi không có nhiều thời gian để chia sẻ với đối tác, tôi sẽ tối ưu hóa thời gian mà mình có với từng đối tác để hiểu được họ và tạo ra giá trị tốt nhất cho họ. Và khi mình hiểu được giới hạn của bản thân, đối tác cũng hiểu được nguyên tắc làm việc của mình, chẳng phải hạn chế đã trở thành điểm mạnh sao? Nếu làm việc với tôi thì sẽ dựa trên hiệu quả, tôi thích góc nhìn đó.
Dựa vào kinh nghiệm của bản thân, chị nghĩ trong thế giới kinh doanh, sự mạnh mẽ của phụ nữ nằm ở đâu?
Một cách tự nhiên, mỗi người phụ nữ đều mong muốn tìm kiếm một bến bờ bình yên. Nhưng trên hành trình của mình, để khẳng định được vị thế trong một lĩnh vực quá mới, đôi lúc tôi cũng cảm thấy mệt mỏi và tự hỏi rằng liệu con đường mình đang đi có đúng hay không? Đó là những lúc tôi yếu đuối. Tôi cho rằng sự mạnh mẽ của người phụ nữ nằm ở việc họ vượt qua được những giây phút như vậy, những giây phút họ nghĩ rằng mình là phụ nữ, mình yếu đuối, để có thể bước tiếp trên hành trình sự nghiệp.
Phụ nữ có một cái thiên tính, đó là sự tận tụy. Có thương vụ nào chị thấy rằng mình chiến thắng là nhờ sự tận tụy của mình không?
Tôi thích từ thấu cảm hơn, tôi thấy ở người phụ nữ có nhiều sự thấu cảm. Người ta nói bản năng của người phụ nữ là chăm sóc và nuôi dưỡng. Trong trao đổi với đối tác, khi bạn thấu hiểu, suy nghĩ cho người khác thì đó sẽ là một điểm thuận lợi, bởi khi đó, đối phương sẽ thấy đây là một quá trình win-win cho cả hai.
Với bất kì mối quan hệ nào, dù là công việc hay đời sống, sự thấu cảm và làm sao để đôi bên cùng cảm thấy thoải mái là điều mà tôi luôn luôn hướng tới. Tôi nghĩ điều đó đã hình thành nên tính cách của tôi.
Tôi để ý thấy năng lượng chị dành cho công việc khá nhiều, vậy đâu là thời gian chị dành riêng cho bản thân để nuôi dưỡng thế giới nội tại của mình?
Đúng là tôi dành rất nhiều thời gian cho công việc. Công việc khiến mọi người thấy tôi hay ở trong đám đông, nhưng thực chất điều này chỉ chiếm 20%. 80% thời gian còn lại tôi dành cho các công việc đòi hỏi sự tập trung, tìm tòi, sáng tạo. Tôi cũng dành phần lớn thời gian ngoài công việc cho việc ở một mình, làm những điều mình thích như đọc sách, nghe nhạc hay làm đẹp. Thời gian dành cho bản thân với tôi là cần thiết và cần được ưu tiên.
Tôi muốn sự xuất hiện hay cuộc trao đổi nào của mình cũng phải mang lại giá trị nhất định cho người khác, cho nên tôi luôn cân nhắc rất kỹ trước khi quyết định xuất hiện ở đâu đó.
Có một quan điểm phổ biến cho rằng người phụ nữ làm việc trong thương trường mạnh mẽ hơn những người phụ nữ bình thường, chị nghĩ sao?
Nữ doanh nhân phải gặp gỡ nhiều người, đứng trước những quyết định quan trọng, công việc của cô ấy ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều nhân viên nên cô ấy mạnh mẽ trong mắt mọi người chăng? Tôi thì nghĩ rằng có những người phụ nữ gia đình vẫn mạnh mẽ, và có khi, có những quyết định trong gia đình còn cần người phụ nữ phải mạnh mẽ hơn cả quyết định trong sự nghiệp. Không chỉ riêng môi trường kinh doanh mới tạo ra những người phụ nữ mạnh mẽ.
Có bao giờ chị nghĩ rằng mình phải mạnh mẽ để đáp lại kỳ vọng của người khác?
Kỳ vọng của người khác, nếu nhìn ở góc độ tích cực thì nó sẽ trở thành động lực. Nhưng đừng bao giờ để những điều người khác nói trở thành áp lực cho bản thân.
Người phụ nữ mạnh mẽ liệu có giữ được sự lãng mạn không?
Thật ra tôi cũng rất lãng mạn mà (cười). Tôi chưa bao giờ nghĩ sự mạnh mẽ trong công việc sẽ triệt tiêu sự lãng mạn của mình. Đúng là trong công việc, tôi buộc phải mạnh mẽ và quyết đoán để thúc đẩy đội ngũ của mình tiến lên, lúc này không thể lãng mạn được. Còn khi quay về với cuộc sống cá nhân, tôi vẫn thích ca hát, thưởng thức nghệ thuật, đi du lịch… Tôi cũng thích được đắm chìm vào không gian có hoa và nến như bao người phụ nữ khác, tôi cũng rất “bánh bèo”.
Chị định nghĩa bản thân mình như thế nào?
Tôi nghĩ mình là một người luôn luôn nỗ lực để đổi mới, hướng tới những điều đẹp đẽ. Tôi xem việc thử nghiệm và chấp nhận những cái mới là một phần trong cuộc sống của mình.
Một người phụ nữ thích thay đổi liệu có phải là một người phụ nữ không ổn định không?
Tôi ổn định trong suy nghĩ, trong mục tiêu và trong phẩm chất của mình. Sự thay đổi không làm thay đổi bản chất con người tôi, nó chỉ bồi đắp thêm những điều đẹp đẽ trong cuộc sống này mà thôi. Khi mình xác định được giá trị của bản thân và những điều mình muốn theo đuổi, thì tự khắc mọi thứ xung quanh sẽ nương theo và tạo ra những dấu ấn thú vị.
Chị có phải là người có máu liều không?
Có, nhưng tôi là một người liều lĩnh có tính toán. Tôi không phải một tay mơ bịt mắt lại rồi cứ thế làm liều, mà tôi mở mắt ra, nhìn và phân tích tất cả mọi thứ với hệ quy chiếu bên trong tôi.
Với tôi, giá trị nội tại vô cùng quan trọng và quãng thời gian một mình là thời điểm tốt nhất để mình tự soi chiếu lại bản thân. Có những giá trị mà ở mỗi độ tuổi, mình có thể sẽ có những lựa chọn khác. Điều đó không có nghĩa mình không còn là mình, chỉ là càng ngày mình càng nhìn rõ hơn về hệ quy chiếu của bản thân và có những bước đi ổn định hơn.
Có một câu nói rằng “phụ nữ giống như rượu vang, càng có tuổi càng nồng”, chị thấy sao?
Đúng là như vậy, nhưng tôi hy vọng mình vẫn có thể nồng mà không cần có tuổi (cười).
Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện này!
• Năm 2010, doanh nhân Trương Lý Hoàng Phi thành lập Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp (BSSC) chuyên tư vấn và đầu tư cho các công ty khởi nghiệp.
• Năm 2018, cô trở thành Tổng Giám đốc của VinTech City khi tập đoàn Vingroup đang theo đuổi chiến lược xây dựng một cộng đồng công nghệ cao tại Việt Nam.
• Hiện tại, cô là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xúc tiến Đầu tư và Hỗ trợ Doanh nghiệp IBP, đồng thời là Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM.
The post Tổng Giám đốc IBP Trương Lý Hoàng Phi: Mọi việc mình làm đều phải tạo ra giá trị appeared first on Tạp chí Đẹp.
tham my diamond
https://ift.tt/B5HeJlF
https://thammydiamonduytin.tumblr.com
tham my diamond
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét