Chủ Nhật, 1 tháng 1, 2023

Vì sao bác sĩ da liễu khuyên phụ nữ thận trọng khi sử dụng mỹ phẩm có chứa hydroquinone?

Với tâm lý muốn trắng sáng nhanh mà không tốn nhiều công sức, nhiều người đã không tiếc tiền “xuống tay” cho nhiều sản phẩm kích trắng được quảng cáo với công dụng trắng sáng thần kỳ nhưng vẫn an toàn cho da. Vậy thực hư về sự “thần kỳ” này có như lời đồn? Bác sĩ chuyên khoa 2 da liễu Lê Thượng Thụy Vi đã có chia sẻ cùng Đẹp về thắc mắc này.

Theo bác sĩ Lê Thượng Thuỵ Vi – bác sĩ chuyên khoa II da liễu, với hơn 10 năm kinh nghiệm điều trị hơn 10.000 ca về da liễu, cho biết có hơn 30% phụ nữ từ 18-30 tuổi thường xuyên sử dụng mỹ phẩm kích trắng có chứa thành phần Hydroquinone (HQ) trong đó có nhiều tình trạng trở nặng do sử dụng sai cách và sai liều lượng. Việc sử dụng các sản phẩm không được kiểm soát này có thể gây ra các phản ứng bao gồm: kích ứng, đỏ da, rối loạn sắc tố, mất sắc tố…

Bác sĩ da liễu Thuỵ Vi

Hydroquinone là tiêu chuẩn vàng trong điều trị nám da. Hợp chất này ức chế các tế bào sản xuất melanin trong da, làm giảm quá trình sản xuất sắc tố, – bác sĩ Thuỵ Vi giải thích. Mặc dù hydroquinone có hiệu quả trong việc làm sáng các đốm, nhưng kết quả không có ngay lập tức. Có thể mất vài tuần (hoặc vài tháng) trước khi có thể nhìn thấy kết quả bằng mắt thường. Vậy lý do từ đâu mà các sản phẩm kích trắng có thể làm trắng sáng da ngay lập tức chỉ trong 1-2 ngày?

Câu trả lời đến từ bác sĩ Thuỵ Vi chính là do các sản phẩm này lột tẩy lớp sừng bên ngoài, bắt buộc da phải thay lớp da mới trước thời hạn. Khi lớp biểu bì vốn đóng vai trò bảo vệ da bị tổn hại cũng là lúc những yếu tố bất lợi có thể xâm nhập và tàn phá da nặng nề hơn. Như vậy, có thể thấy kem kích trắng có cơ chế làm trắng da vô cùng nguy hiểm, khi các hoạt chất có trong sản phẩm kích trắng lột bỏ lớp sừng trên da và có thể tiêu diệt Melanin.

Hơn nữa, đa số các loại kem kích trắng trên thị trường đều có thành phần là Hydroquinone… Về cơ bản, chưa có bằng chứng nào cho thấy Hydroquinone gây hại đến sức khỏe con người, tuy nhiên, việc sử dụng sai liều lượng và trộn lẫn với các thành phần khác như thủy ngân, corticoid, hay acid tricloacetic để giúp trắng da nhanh có thể gây ra những tác dụng phụ cho da như phát ban, ngộ độc acid, thủy ngân và mất sắc tố vĩnh viễn. Vì vậy khi sử dụng các sản phẩm làm trắng da, người dùng nên tham khảo rõ thành phần và ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng. Đặc biệt, tránh tự ý dùng các sản phẩm bắt buộc được kê đơn như Hydroquinone 4 %.

Theo bác sĩ Thuỵ Vi, để có một làn da tươi sáng, mịn màng các chị em cũng cần chăm sóc sức khỏe, bổ sung dưỡng chất, tập luyện thể thao, dùng mỹ phẩm phù hợp. Bên cạnh đó, việc lựa chọn các sản phẩm chăm sóc da hay địa chỉ làm đẹp uy tín sẽ giúp tiết kiệm thời gian và chi phí, mang lại hiệu quả cao.

The post Vì sao bác sĩ da liễu khuyên phụ nữ thận trọng khi sử dụng mỹ phẩm có chứa hydroquinone? appeared first on Tạp chí Đẹp.


tham my diamond
https://ift.tt/qGw1sMB
https://thammydiamonduytin.tumblr.com
tham my diamond

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét