Thứ Bảy, 18 tháng 5, 2024

Nhà sản xuất video Siêu Nguyễn: “Làm sáng tạo nghĩa là không giới hạn bản thân trong vùng an toàn”

Mối lương duyên của Siêu Nguyễn với điện ảnh và thành phố New York bắt đầu khi anh theo học ngành Film Studies (tạm dịch: Nghiên cứu điện ảnh) tại đại học Vassar. Xuyên suốt 10 năm sinh sống và làm việc tại thành phố này, anh có cơ hội tham gia vào những dự án điện ảnh đa chiều và tầm cỡ nhất Hollywood. Chắc hẳn bạn sẽ bất ngờ khi biết Siêu chính là một phần lý do vì sao những series như “Younger” (2015-2021), “Euphoria” (2019 – nay), “The Flight Attendant” (2020 – 2022), “The Idol” (2023),… hay mới đây nhất là “The Girls on the Bus” (2024) được đến gần hơn với công chúng và trở thành các hiện tượng truyền hình Mỹ.

Cuộc tuyển dụng dài… 2 năm tại HBO 

Siêu cho biết bản thân anh hứng thú với điện ảnh – truyền hình từ khi còn bé, qua những chương trình TV cả trong nước lẫn nước ngoài, như “Điện ảnh chiều thứ Bảy”, “Những ngọn nến trong đêm” hay “Charmed” (“Phép thuật”). Từ những năm cấp 3, anh đã bắt đầu tập quay những video nhỏ cho lớp và được mọi người đón nhận. Đến khi lên đại học, Siêu cũng có cơ hội học từ các giáo sư có kinh nghiệm ở Hollywood và được mượn nhiều dụng cụ làm phim chuyên nghiệp để thực hành. 

Siêu Nguyễn và nhà sản xuất điện ảnh Jason Blum (CEO của Blumhouse Productions) năm 2014

Sau khi tốt nghiệp, may mắn gõ cửa khi anh được làm đúng công việc mình đam mê là sản xuất video – chủ yếu gồm việc lên ý tưởng, viết kịch bản, kiểm soát chất lượng, dàn dựng (edit) và giám sát các khâu chỉnh màu, phối âm thanh và thiết kế đồ hoạ để tạo nên những video quảng bá phim trên các nền tảng mạng xã hội – cho hãng phim Paramount khoảng 3 năm. Mọi thứ cứ đều đều như vậy cho đến một ngày kênh truyền hình HBO liên hệ mời anh ứng tuyển cho vị trí tương tự. Buổi phỏng vấn 30 phút với sếp của Siêu lúc đó kéo dài thành… 2 tiếng, bởi hai người quá hợp gu điện ảnh với nhau.

Siêu tại studio dàn dựng (edit) của HBO

Đáng tiếc là sau đó dịch COVID-19 bùng phát, HBO ngưng tuyển dụng. Nhưng vì quá hứng thú với vị trí này nên trong suốt hơn 1 năm sau đó, mỗi tháng Siêu đều sắp xếp một buổi để nói chuyện với nhà tuyển dụng qua email. Đến giữa năm 2021, khi COVID giảm dần, Siêu mới có cơ hội ứng tuyển lần nữa. Anh lại trải qua quá trình phỏng vấn 9 vòng với 9 người khác nhau, thế nên sau gần 2 năm kể từ lần phỏng vấn đầu tiên, anh mới chính thức làm việc tại HBO. Cho đến bây giờ, Siêu vẫn nghĩ rằng một trong những lý do mình thành công trúng tuyển là nhờ sự bền bỉ và kiên trì.

Tham gia những dự án tầm cỡ như “Younger”, “Euphoria”, “Malibu House Tour – Selena Gomez”…

Một trong những dự án đầu tiên Siêu tham gia với vai trò sản xuất video là “Younger” (2015-2021) – series hài kịch có sự tham gia diễn xuất của Hilary Duff. Với cá nhân anh, đây là trải nghiệm rất thú vị bởi vì phim truyền hình “Lizzie McGuire” là một phần tuổi thơ của Siêu.

Diễn viên Hilary Duff – thần tượng tuổi thơ của Siêu

Làm việc trên set phỏng vấn của Hilary, Siêu học được nhiều điều – quan trọng nhất là cách đặt câu hỏi. Mọi người thường nói rằng: “Chẳng có câu hỏi nào là ngu ngốc”, nhưng anh lại không nghĩ thế. Đừng hỏi diễn viên những câu quá riêng tư, quá chung chung, hay câu hỏi vô thưởng vô phạt “bạn cảm thấy như thế nào khi tham gia show này?”. Nếu muốn một câu trả lời chi tiết, hãy đào sâu vào một phân cảnh cụ thể mà họ thể hiện tốt.

Trong suốt 3 năm làm việc cho “Younger”, Siêu đã sản xuất gần 100 video cho bộ phim truyền hình này, trong đó nhiều video đạt hơn 1 triệu lượt xem trên Instagram.

Một dự án nữa chính là “Euphoria” – bộ phim truyền hình đã “làm mưa làm gió” không chỉ ở nước ngoài mà còn ở Việt Nam. Siêu tham gia vào khâu sản xuất video hậu trường. Trong tập 5 mùa 2, phong cách quay phim có ảnh hưởng khá lớn từ nghệ sĩ nhiếp ảnh đương đại Nan Goldin. Với mong muốn đưa ra những góc nhìn khác sâu sắc hơn cho khán giả, Siêu nghiên cứu về những tác phẩm của bà và tìm được 2 bức ảnh đã truyền cảm hứng cho “Euphoria” từ bảng màu, nội dung cho đến góc quay là “Self-portrait in my blue bathroom” và “Clemens underwater in tub”. Điều đáng nói là quá trình liên lạc với bà để nhận được lời đồng ý cho sử dụng những bức ảnh cho video “enter euphoria – season 2 episode 5” của Siêu liên quan đến nhiều người, phải thông qua nhiều bước, tốn rất nhiều thời gian. Nhưng như thường khi, với sự kiên trì và quyết tâm, cuối cùng Siêu đã làm được. 

Hiện đã đạt 1 triệu lượt xem trên YouTube, video “enter euphoria – season 2 episode 5” cũng là một trong tám tập của series hậu trường “enter euphoria” thắng giải Clio, giải thưởng cao quý nhất của ngành marketing tại Mỹ.

Ngoài ra, nếu bạn là người hâm mộ ca sĩ Selena Gomez, chắc hẳn bạn đã quen thuộc với chương trình nấu ăn “Selena + Chef” của cô. Và Siêu cũng chính là người đứng sau video ngắn “Malibu House Tour” quảng bá cho chương trình. Tuy nhiên, khó khăn anh gặp phải là dự án này không có nhiều thước phim sẵn để thể nghiệm những phong cách dàn dựng khác nhau, vậy làm sao để tạo nên sự độc đáo, thú vị?

Anh đã làm việc với bên thiết kế đồ hoạ để tạo hiệu ứng và âm thanh cho từng phân cảnh, khiến video trở nên sinh động và có điểm nhấn hơn. Ví dụ, Selena có chiếc lọ mà mỗi lần cô nói “Okey Dokey” thì cần bỏ một xu vào đó – việc sử dụng hình hoạ chiếc lọ hay âm thanh “Ka-ching!” lúc thả xu đã khiến video không chỉ hiện đại và thú vị hơn, mà cũng phù hợp để cắt ghép và đăng trên TikTok. 

Video này hiện tại có hơn 9,6 triệu lượt xem trên Facebook và 7 triệu lượt xem trên TikTok.
Những dự án gần nhất: “The Idol” và “The Girls On The Bus” 

Có lẽ không cần phải nói nhiều lời về “The Idol” – bộ phim truyền hình đã tốn quá nhiều giấy mực của truyền thông bởi đội hình “toàn sao”, từ The Weeknd, Lily-Rose Depp, Jennie (BLACKPINK), cho đến Troye Sivan,…. Mùa hè năm 2023, Siêu tham gia vào quá trình sản xuất video quảng bá cho “The Idol”, dự án này khá thử thách vì đội ngũ của anh cần đảm bảo ngôi sao nào cũng có đất diễn và xuất hiện lộng lẫy nhất có thể.

Hình ảnh phỏng vấn Jennie (BLACKPINK) trong video “Inside Episode 1 | The Idol |”

Khoảng cuối tháng 5, một vài người trong nhóm của Siêu phải bay qua LHP Cannes để quay phỏng vấn Jennie, sau đó mọi người phải làm việc đúng nghĩa “thâu đêm suốt sáng” để video được đăng đúng tiến độ. Trong suốt một tháng sau đó, Siêu sản xuất và dàn dựng video “Inside The Idol” nói về quá trình tập nhảy của Jennie và Lily-Rose Depp, cũng như miêu tả việc quay phim liên tục trong suốt nhiều tuần tại chính ngôi nhà của The Weeknd. Thậm chí, Siêu phải xem hơn 10 tiếng phỏng vấn để chọn lọc ra những câu trả lời hay nhất của các ngôi sao. 

Mọi nỗ lực đã được đền đáp xứng đáng khi video này được 2.5 triệu lượt xem trên Instagram, một con số mà theo Siêu đánh giá là ấn tượng.

Hay gần đây nhất, Siêu sáng tạo các sản phẩm quảng bá cho bộ phim nhiều tập “The Girls on the Bus.” Bộ phim này được lấy cảm hứng từ cuộc tranh cử tổng thống nhiều biến động của bà Hillary Clinton năm 2016. Siêu sản xuất video “Story Behind the Story”, phân tích những điểm tương đồng giữa chiến dịch tranh cử của bà Clinton và diễn biến phim.

Video của anh nhận được nhiều phản ứng tích cực từ nhà sản xuất phim và những người trong ngành video marketing tại Mỹ.

Trong quá trình sản xuất video này, anh đã làm việc với một nhà báo kỳ cựu của tờ New York Times để lấy tư liệu và hình ảnh của bà Clinton lẫn những nhân vật quyền lực khác như cựu Tổng thống Barack Obama, cựu Đệ nhất Phu nhân Michelle Obama và Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren để giúp câu chuyện đa chiều và sâu sắc hơn. Quá trình tìm hiểu nhiều tuần này khiến Siêu cảm thấy như anh cũng được làm việc trong lĩnh vực báo chí, vì anh phải luôn phải đào sâu trong việc nghiên cứu thông tin. 

Và cuối cùng, đâu là lời khuyên Siêu muốn dành cho những người hứng thú với trải nghiệm tương tự? Hãy theo đuổi và liều hết mức có thể vì những ý tưởng lớn. Đừng giới hạn bản thân trong vùng an toàn. Mạo điểm đi vì kể cả khi thất bại, bạn cũng sẽ có thêm kinh nghiệm mới. Nếu cứ rập khuôn, máy móc thì cuộc đời thật tẻ nhạt làm sao! 

Siêu Nguyễn

Sinh năm 1995, anh đạt học bổng toàn phần ngành Film & Media Studies (tạm dịch: Nghiên cứu điện ảnh và truyền thông) tại Vassar – top 13 trường đại học khai phóng xuất sắc nhất nước Mỹ.

Siêu từng xuất bản cuốn sách “Cô đơn để trưởng thành” – ghi lại hành trình 4 năm trên đất Mỹ vào năm 2018. Anh từng làm việc tại những hãng phim lớn của Mỹ như Disney, Blumhouse, MTV và Paramount. Hiện Siêu đang làm sản xuất video cho HBO.

Ảnh: Sophie Nguyễn, Storm Williams, Hạ Cao

The post Nhà sản xuất video Siêu Nguyễn: “Làm sáng tạo nghĩa là không giới hạn bản thân trong vùng an toàn” appeared first on Tạp chí Đẹp.


tham my diamond
https://ift.tt/pLArVHY
https://thammydiamonduytin.tumblr.com
tham my diamond

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét