Thứ Sáu, 30 tháng 8, 2024

“Ảnh hậu Cannes” Jeon Do Yeon: Hơn 3 thập kỷ không giới hạn bản thân với nghệ thuật

Chặng đường diễn xuất hơn 30 năm của “Ảnh hậu Cannes” Jeon Do Yeon đã ghi dấu ấn với nhiều hình tượng nhân vật và thể loại phim khác nhau. Niềm đam mê, sự cống hiến hết mình cho nghệ thuật đã mang về cho nữ diễn viên một gia tài phim ảnh và giải thưởng đồ sộ cả trong nước lẫn quốc tế, khẳng định vị thế nữ minh tinh hàng đầu xứ Hàn.

Tình cờ bén duyên nghệ thuật

Vào năm thứ ba trung học, Jeon Do Yeon đã chiến thắng một cuộc thi về bưu thiếp dành cho thanh thiếu niên của một tờ tạp chí. Khi cô đến nhận giải thưởng, phía tạp chí đã mời cô làm người mẫu trang bìa. Chính lời mời này đã đánh dấu màn “chào sân” của Jeon Do Yeon với vai trò người mẫu ảnh, đồng thời nhen nhóm niềm đam mê được đứng trước ống kính. Tuy nhiên, mãi đến khi tốt nghiệp trung học và nộp đơn vào Học viện Nghệ thuật Seoul, Jeon Do Yeon mới bắt đầu theo đuổi sự nghiệp diễn xuất nghiêm túc. 

Sau khoảng thời gian làm mẫu ảnh, Jeon Do Yeon bắt đầu sự nghiệp diễn xuất với các vai phụ trong các bộ phim truyền hình.
“Tắc kè hoa” trên màn ảnh xứ kim chi

Sau khoảng thời gian làm người mẫu quảng cáo, Jeon Do Yeon lần đầu xuất hiện trên màn ảnh nhỏ trong phim truyền hình “Our Paradise” (1992). Thời gian đầu, cô phải chật vật với loạt vai phụ trong “Scent of Love” (1994), “General Hospital” (1994) và “Love is Blue” (1995). Sự nghiệp của nữ diễn viên tân binh bắt đầu khởi sắc sau vai diễn trong bộ phim tình cảm lãng mạn của đài KBS2 “Our Sunny Days of Youth” (1995). Phim ghi nhận tỷ suất người xem cao nhất ở mức 62.7%. Những năm sau đó, cô đảm nhận vai chính trong các bộ phim truyền hình “Project” (1996), “Way Station” (1996), “Until We Can Love” (1996)… 

Bộ phim điện ảnh “The Contact” (1997) là bệ phóng cho tên tuổi cho “tắc kè hoa” diễn xuất Jeon Do Yeon.

Sau 5 năm tham gia các dự án phim truyền hình, Jeon Do Yeon đã vụt sáng khi chuyển mình sang địa hạt điện ảnh với vai chính đầu tay trong “The Contact” (1997), sánh vai cùng “sư phụ Kim” Han Suk Kyu. Tác phẩm này đã đưa tên tuổi của nữ diễn viên “lên như diều gặp gió”. Vai diễn giúp Jeon Do Yeon được vinh danh tại hạng mục “Nữ diễn viên mới xuất sắc nhất” của Giải thưởng Grand Bell lần thứ 35 và Giải thưởng Điện ảnh Rồng Xanh lần thứ 18. Nối tiếp thành công của “The Contact”, Jeon Do Yeon tiếp tục tạo dựng danh tiếng là một “tắc kè hoa” biến hóa linh hoạt với đa dạng hình tượng nhân vật như bác sĩ trong bộ phim tình cảm ăn khách “A Promise” (1998), nữ sinh trung học nhút nhát của “The Harmonium in My Memory” (1999) hay người vợ ngoại tình trong “Happy End” (1999).

Jeon Do Yeon chinh phục những vai diễn khó nhằn từ sóng truyền hình đến màn ảnh rộng trong “Lovers In Prague” (2005) và “You Are My Sunshine” (2005).

Năm 2005 chứng kiến màn tỏa sáng rực rỡ của Jeon Do Yeon trong hai vai diễn khó nhằn ở mảng truyền hình lẫn điện ảnh. Cô vào vai một cô gái mại dâm mắc căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS trong “You Are My Sunshine”. Phim bán ra hơn 3 triệu vé và trở thành một trong những bộ phim điện ảnh melodrama ăn khách nhất Hàn Quốc. Trở lại sóng truyền hình, phim “Lovers In Prague” miêu tả câu chuyện tình yêu giữa con gái của tổng thống và một thám tử bình thường, có tỷ suất người xem trung bình hơn 27%. Với tác phẩm này, Jeon Do Yeon đã giành được Giải Daesang tại Giải thưởng phim truyền hình SBS năm 2005. 

“Ảnh hậu Cannes” đầu tiên của điện ảnh Hàn Quốc

Không ngủ quên trên chiến thắng, Jeon Do Yeon tiếp tục chinh phục những đỉnh cao mới trong sự nghiệp. Năm 2007, nữ diễn viên đạt giải thưởng “Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất” tại LHP Cannes lần thứ 60, trở thành “Ảnh hậu Cannes” đầu tiên của xứ kim chi. Cô đã lột xác trong “Secret Sunshine” (2007) với nhân vật góa phụ Lee Shin-ae, người phải đấu tranh cho cuộc sống của mình sau hai cái chết bi thảm liên tiếp của chồng và con trai. Chưa hết, vai diễn này còn giúp cô thắng thêm 11 giải thưởng danh giá từ trong nước ra quốc tế. Có thể thấy, năm 2007 đã đánh dấu cột mốc 15 làm nghề của Jeon Do Yeon với những danh hiệu giải thưởng đầy cao quý. 

7 năm sau, “Ảnh hậu Cannes” Jeon Do Yeon gia nhập vào hội đồng ban giám khảo LHP Cannes lần thứ 67. Cô là nữ diễn viên Hàn Quốc đầu tiên nhận được vinh dự này và là người Hàn Quốc thứ hai sau đạo diễn Lee Chang Dong (giám khảo tại LHP Cannes 2009). Bên cạnh sự đánh giá cao của giới chuyên môn về thực lực diễn xuất, Jeon Do Yeon còn vinh dự nhận huân chương Chevalier des Arts et Lettres của Chính phủ Pháp vào tháng 10/2009. Đây là huân chương tôn vinh các cá nhân có đóng góp to lớn trong nghệ thuật và văn chương, không chỉ riêng công dân Pháp mà cho cả công dân toàn cầu.

Không đặt ra giới hạn trong diễn xuất

Sau thành công của “Secret Sunshine” (2007), Jeon Do Yeon không ngừng làm mới bản thân trong các thể loại phim kinh dị, hành động ngoài các bộ phim hài lãng mạn như “The Shameless” (2015), “Memories of the Sword” (2015), “The Good Wife” (2016), “Birthday” (2019), “Kill Bok Soon” (2023), “Crash Course in Romance” (2023)… Trong đó, Jeon Do Yeon nhận định rằng nhân vật trong “Birthday” (2019) là một trong những vai diễn khó nhằn nhất, về cả mặt cá nhân lẫn chuyên môn. 

“Birthday” (2019) là một trong những dự án đầy thử thách với Jeon Do Yeon khi bộ phim dựa trên một sự kiện có thật.
Bộ phim “Birthday” được công chiếu trong buổi khai mạc LHP châu Âu 2019 (Udine Far East Film Festival). Cũng trong ngày hôm đó, Jeon Do Yeon đã vinh dự nhận giải thưởng Thành tựu trọn đời Golden Mulberry.

Dựa trên thảm kịch chìm phà Sewol cướp đi sinh mạng của hơn 300 người vào năm 2014, “Birthday” kể về những khó khăn mà một cặp vợ chồng phải đối mặt khi mất đi người con trai. Trước đó, Jeon Do Yeon từng từ chối dự án này do cảm thấy quá đau buồn khi nhắc lại sự kiện đó. Nhưng trong thâm tâm, cô vẫn cảm thấy bản thân cần có lòng can đảm để vượt qua, đồng thời xem bộ phim như một cách an ủi những mất mát của các gia đình. “Câu chuyện này không dễ kể. Bộ phim thuật lại thời khắc của những người mang ký ức đau thương nhưng vẫn phải tiếp diễn cuộc sống thường nhật. Với dự án phim này, tôi không muốn cường điệu nỗi đau của họ. Vì thế tôi đã nói chuyện rất nhiều với đạo diễn về nỗi buồn của nhân vật để có thể lột tả những cảm xúc chân thực nhất”, Jeon Do Yeon bày tỏ.

Trong năm 2024, Jeon Do Yeon không chỉ góp mặt trong dự án điện ảnh, mà còn trở lại sân khấu với vở diễn “The Cherry Orchard” sau 27 năm.

Mới đây, Jeon Do Yeon tiếp tục khuấy đảo màn ảnh với “Đả Nữ Báo Thù” (2024) cùng Ji Chang Wook và Lim Ji Yeon. Không những thế, cô còn góp mặt trong vở “The Cherry Orchard”, đánh dấu màn tái xuất sân khấu kịch kể từ “Educating Rita” (1997). Quyết định tham gia vở diễn lần này xuất phát từ mong muốn mở rộng tầm nhìn, trải nghiệm với các bộ môn nghệ thuật, thoát khỏi khuôn khổ truyền hình và điện ảnh. “Theo thời gian, những điều mới mẻ sẽ luôn xuất hiện trong quá trình làm nghề. Thay vì sợ hãi, lo lắng rằng không thể làm tốt các vai diễn mới, tôi chấp nhận và học hỏi từ những sai lầm”, Jeon Do Yeon chia sẻ về lần trở lại sân khấu sau 27 năm vắng bóng. 

Nữ diễn viên 7x cho biết bản thân sẽ tiếp tục sự nghiệp diễn xuất trong suốt quãng đời còn lại. Dù khán giả từng hoài nghi liệu cô có còn phù hợp với các bộ phim hài lãng mạn khi đã ở tuổi ngũ tuần, song Jeon Do Yeon đã khẳng định rằng: “Nếu một đạo diễn cần tôi bất kể tuổi tác, tôi sẽ thuận theo mà không cần đặt ra giới hạn cho bản thân”

The post “Ảnh hậu Cannes” Jeon Do Yeon: Hơn 3 thập kỷ không giới hạn bản thân với nghệ thuật appeared first on Tạp chí Đẹp.


tham my diamond
https://ift.tt/q5HIABs
https://thammydiamonduytin.tumblr.com
tham my diamond

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét