Chủ Nhật, 11 tháng 8, 2024

#Olympicparis2024 – Noah Lyles: “Tôi không chạy vì huy chương, tôi chạy vì sự vĩ đại”

Noah Lyles là một trong những vận động viên được quan tâm nhiều nhất tại Olymic Paris 2024. Tỏa sáng như một ngôi sao trong làng điền kinh thế giới, anh không chỉ là một vận động viên xuất sắc, mà còn trở thành biểu tượng của sự bền bỉ và tinh thần vượt qua mọi giới hạn. Hành trình của Noah Lyles là câu chuyện về những chiến thắng trên đường chạy, minh chứng cho sức mạnh ý chí và niềm đam mê bất tận với môn thể thao này.

Tuổi thơ và bước đầu sự nghiệp 

Noah Lyles là con nhà nòi chính hiệu, bởi anh được sinh ra trong một gia đình có bố lẫn mẹ đều là vận động viên thi đấu điền kinh. Xuất phát điểm thuận lợi đã giúp Lyles sớm nuôi dưỡng niềm đam mê thể thao ngay từ khi còn nhỏ. Năm 12 tuổi, anh bắt đầu gia nhập đường đua điền kinh và nhanh chóng bộc lộ tài năng vượt trội. Anh cùng với anh trai của mình là Josephus Lyles, thường tham gia các giải đấu và giành nhiều chiến thắng.

Noah (bên phải) cùng anh trai của mình.

Năm 2014, anh đại diện Hoa Kỳ tham dự Olympic trẻ 2014 và giành huy chương vàng ở nội dung chạy 200m. Sau đó, anh đã giành thêm nhiều tấm huy chương và phá nhiều kỉ lục mới ở nhiều cuộc thi điền kinh trong nước. Dẫu vậy, tên tuổi của Noah Lyles thời điểm này chưa thực sự vụt sáng, thay vào đó chỉ được công chúng biết đến như một ngôi sao đang lên của làng điền kinh. Tuy nhiên, một bước ngoặt đã đưa tên tuổi của Noah Lyles vang danh thế giới. Vào năm 2016, Lyles bước vào đấu trường quốc tế với Giải vô địch điền kinh thế giới dành cho lứa tuổi dưới 20 và giành được huy chương vàng ở cự ly 200 mét. Thành công này đánh dấu sự nghiệp khởi sắc của nam vận động.

Sự nghiệp thăng trầm

Năm 2017, Noah Lyles chính thức tham gia thi đấu chuyên nghiệp và nhanh chóng chứng minh bản thân là một trong những vận động viên chạy nhanh nhất thế giới. Anh liên tiếp lập nên những thành tích đáng nể khiến công chúng phải thán phục. Một trong số đó phải kể đến là các chiến thắng tại Diamond League và Giải vô địch điền kinh thế giới.

Tại giải vô địch điền kinh Hoa Kỳ 2018, Lyles đã có màn lội ngược dòng ngoạn mục trước Ronnie Baker ở những mét cuối cùng và xuất sắc giành chiến thắng, đồng thời xác lập kỉ lục thế giới mới. Với thành tích này, anh trở thành nhà vô địch Hoa Kỳ trẻ nhất ở nội dung 100m kể từ khi Sam Graddy – cựu vận động viên và cầu thủ bóng bầu dục người Mỹ, giành chiến thắng vào năm 1984. Thành tích ấn tượng nhất của Lyles là tại Giải vô địch điền kinh thế giới 2019 ở Doha (Qatar), nơi anh mang về huy chương vàng ở cự ly 200 mét với thời gian 19.83 giây.

Sự xuất chúng của anh đã lập tức thu hút sự quan tâm của đông đảo giới truyền thông. Trong một bài phỏng vấn với tờ BBC Sport vào năm 2019, phóng viên đã hỏi rằng bí quyết nào đã giúp nào anh có thể làm được những điều không tưởng như vậy. Vận động viên người Mỹ cho hay: “Tôi không chạy vì huy chương, tôi chạy vì sự vĩ đại”.

Tờ The New York Times từng viết: “Noah Lyles không chỉ là một vận động viên chạy nhanh, anh còn là một nghệ sĩ biểu diễn, một ngôi sao có thể lên phối hợp hoàn hảo giữa tốc độ chuẩn xác và sự kịch tính. Những màn trình diễn trên đường chạy của anh hấp dẫn không kém gì cá tính của anh ở ngoài đời”. Còn tờ Sports Illustrated viết: “Xuất hiện ở mỗi cuộc đua, Noah Lyles đều chứng tỏ rằng anh là tương lai của môn chạy ngắn. Sự kết hợp giữa tài năng, sức hút và đạo đức nghề nghiệp của anh là không ai sánh kịp, khiến anh trở thành một trong những vận động viên thú vị nhất để theo dõi”. 

Sự nghiệp của Noah Lyles đang trên đà thăng hạng thì một cuộc khủng hoảng trầm trọng ập đến với anh trong năm 2020. Đây cũng là năm đầy khó khăn của thế giới khi chứng kiến sự mất mác từ đại dịch COVID-19 trên toàn thế giới. Thế vận hội Tokyo đã bị hoãn lại đến năm 2021 và hầu như tất cả các cuộc thi điền kinh đều bị hủy bỏ. Trong thời gian đó, Lyles đã cố gắng tham gia một số ít cuộc thi, kể cả một giải đấu mà anh từng phá kỷ lục thế giới. Tuy nhiên, ban tổ chức phát hiện ra Noah đã vô tình xuất phát trước 15 mét. Điều này đã lập tức làm dậy sóng truyền thông khiến nam vận động viên nhận vô số lời chỉ trích nặng nề. Hơn hết, trong lúc này cả đại dịch lẫn các cuộc biểu tình đang diễn ra của George Floyd đều tác động mạnh mẽ đến Lyles, làm cho anh ngày càng trở nên phụ thuộc vào thuốc chống trầm cảm khiến tinh thần và thể chất của Lyles suy giảm nghiêm trọng.

Bất chấp chướng ngại tâm lý, tại Thế vận hội Tokyo 2020, Noah Lyles là một trong những ứng cử viên hàng đầu cho tấm huy chương vàng ở cự ly 200m. Mặc cho gặp một số khó khăn và áp lực, Lyles đã xuất sắc giành huy chương đồng với thời gian 19.74 giây, một thành tích vẫn rất ấn tượng trong sự nghiệp của anh.

Trở lại Thế vận hội 1 năm sau đó, anh quyết tâm gỡ gạc với mục tiêu giành chiến thắng ở những nội dung sở trường như 100m, 200m và 4x100m. Thế nhưng, anh bất ngờ gặp chấn thương và những bất ổn về mặt tâm lí do COVID-19. Anh đã chỉ có thể giành được tấm huy chương đồng với cự ly 200m với thành tích 19.74 giây. Tuy kết quả này vẫn là một thành tích ấn tượng nhưng rõ ràng nó đã không thể làm hài lòng Lyles. Trả lời với tờ ESPN, anh nói rằng: Tôi đã không đạt được kết quả mà mình mong muốn, nhưng điều đó không có nghĩa là tôi không có khả năng. Đây là một hành trình, và đây chỉ là một phần của nó. Tôi đã học được rất nhiều về bản thân mình và những gì cần thiết để trở thành người giỏi nhất”. Từ thất bại ở Thế vận hội Tokyo 2020, cho đến nay Noah Lyles đã dần lấy lại phong độ và giành nhiều chiến thắng đáng nể ở nhiều giải vô địch. 

Noah Lyles đầy tiếc nuối khi nhận huy chương đồng.

Năm 2022, Noah giành 2 huy chương vàng và 1 huy chương đồng ở giải vô địch điền kinh thế giới lần lượt ở các cự ly 200m, 4x100m và 100m. Sang đến năm 2023, cũng ở đấu trường này, anh lại có thêm một tấm huy chương vàng ở nội dung 200m, nâng tổng số huy chương vàng ở giải đấu này lên đến con số 5. Với ba huy chương vàng 200m tại Giải vô địch điền kinh thế giới, anh đã vượt qua Michael Johnson và Calvin Smith và xếp chỉ sau Usain Bolt với bốn huy chương vàng. Loạt thành tích trên đã đưa Noah Lyles chính thức góp mặt trong danh sách vận động viên điền kinh xuất sắc mọi thời đại ở nội dung 200m tại Giải vô địch điền kinh thế giới. Hơn nữa, tại giải Diamond League, anh cũng đã lập nhiều thành tích cá nhân mới với chức vô địch vào hai mùa giải 2022 và 2023, tiếp tục củng cố vị thế của mình như một trong những vận động viên chạy ngắn hàng đầu thế giới.

Olympic và những giấc mộng dở dang

Chứng tỏ được tài năng và sự thống trị của mình trên đường chạy, giờ đây mọi ánh nhìn đều hướng về Noah Lyles ở Olympic Paris 2024. Sau chiến thắng ở nội dung chạy nước rút kép tại Giải vô địch thế giới, Lyles đang thể hiện sự tự tin hơn bao giờ hết. Trong lần xuất hiện gần đây trên The Tonight Show, nam vận động viên người Mỹ đã tận dụng cơ hội này để nói với cả nước về những gì anh dự định đạt được tại Paris. Trước hết, anh muốn đánh bại Bolt, người giữ vị trí cao nhất hai lần ở nội dung chạy nước rút 100 mét với thành tích 9.63 và 9.69 giây. Hơn thế nữa, anh cũng muốn mang về nhà bốn huy chương vàng. “Nhanh hơn thế thôi là chưa đủ”, Lyles nói với Fallon. “Bạn cũng phải có huy chương để đi kèm”.

Noah Lyles giành huy chương vàng tại Olympic Paris 2024.

Ngoài việc tuyên bố sẽ giành huy chương vàng ở nội dung 100 và 200m, Lyles còn muốn giành chiến thắng ở nội dung chạy tiếp sức 4x100m của đội tuyển Mỹ. Và không nằm ngoài dự đoán, ở nội dung 100m, anh đã giành huy chương vàng với thời gian 9.79 giây sau khi vượt qua được đối thủ Kishane Thompson chỉ với khoảng cách là 0,005s. Với thành tích này, anh một lần nữa khẳng định được mình xứng đáng với danh hiệu “siêu sao chay nhanh nhất thế giới”, xứng đáng kế thừa huyền thoại Usain Bolt. 

Ở diễn biến mới nhất vào ngày 8/8, Lyles bất ngờ chỉ dành được huy chương đồng với nội dung 200m. Ngay sau đó anh đã gục ngã trên đường đua và được nhân viên y tế đưa đi bằng xe lăn. Sau khi làm các xét nghiệm, Noah Lyles đã có kết quả mắc COVID-19. Sau đó, anh tuyên bố rằng anh sẽ không chạy trong các cuộc đua tiếp sức 4x100m hoặc 4x400m. “Tôi nghĩ đây sẽ là kỳ Olympic 2024 cuối cùng của tôi. Đây không phải là kỳ Olympic mà tôi mơ ước nhưng nó đã mang lại cho tôi rất nhiều niềm vui trong tim“, anh viết trên Instagram sau khi tuyên bố rút lui khỏi Olympic.

Lyles rời Paris với tư cách là nhà vô địch Olympic, nhưng việc anh đột ngột tuyên bố không tham dự Olympic chắc chắn là một điều khó chấp nhận, vì anh đã đặt ra mục tiêu đầy tham vọng là giành bốn huy chương vàng tại Paris ở các nội dung 100m, 200m, tiếp sức 4x100m và 4x400m. Đây cũng là thất bại đầu tiên của nhà vô địch thế giới ba lần trong trận chung kết chạy 200 mét sau ba năm. Mặc dù giấc mơ giành 3 tấm HCV ở các nội dung sở trường của Lyles vẫn chưa thực hiện được, nhưng anh đã để lại những hình ảnh vô cùng đẹp ở Olympic Paris 2024.

The post #Olympicparis2024 – Noah Lyles: “Tôi không chạy vì huy chương, tôi chạy vì sự vĩ đại” appeared first on Tạp chí Đẹp.


tham my diamond
https://ift.tt/IoNOE1S
https://thammydiamonduytin.tumblr.com
tham my diamond

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét