Thứ Bảy, 20 tháng 6, 2020

Thư ca sĩ Khánh Linh gửi người bố đã khuất: Bố ơi, bố mãi là ký ức trường tồn trong con!

Khánh Linh từ chối trả lời câu hỏi phỏng vấn về bố – NSƯT Phạm Ngọc Hướng nhân Ngày của Cha. Thay vào đó chị gửi cho Đẹp lá thư viết cho người bố đã khuất, người mà chị khẳng định là cất giữ tất cả ký ức đẹp nhất cuộc đời chị.

“Bố thương,

Con Linh đây ạ!

Con gái của bố nay đã 37 tuổi nhưng ký ức tuổi thơ bên cạnh bố chỉ có ngày càng rõ nét và hiển hiện thường xuyên hơn. Chắc bố còn nhớ hồi ấy nhà mình ở khu tập thể Thành công, con chừng 3 tuổi đã được ngồi trên vai bố đi chơi khắp khu. Nụ cười tươi rói của bố và những chuyến ‘tàu bay’ mỗi khi bố đi làm về đã khắc tạc trong trí nhớ của con.

Rồi khi bố mẹ về hưu lúc con chỉ mới 5 tuổi, bố bắt đầu đẩy tủ bán kính ra phố Giảng Võ. Con được theo ra cùng bố, ngồi đấy chơi mấy trò như vặt cỏ gà, tìm kho báu và thích nhất là được bố cho nghịch đất thoải mái. Sau đó, nhà mình chuyển ra phố Đê La Thành, bố mẹ bắt đầu công việc kinh doanh. Trong mắt con, bố lúc nào cũng chăm chỉ, cần mẫn và tỉ mỉ như thế.

Nghệ sĩ Độc tấu đàn bầu – Nghệ sĩ ưu tú Phạm Ngọc Hướng

Với con bố là một người đàn ông vô cùng chỉn chu, ngay cả mái tóc bồng bềnh nghệ sĩ của bố cũng được ‘quy hoạch’ hợp lý. Bố nghiêm khắc nhưng rất đỗi tình cảm. Con chưa thấy một người bố nào như bố, chăm sóc anh em từ khi bé xíu, cho anh em con những trải nghiệm không bao giờ quên như được thử uống bọt bia đầu tiên, biết phở ngon là ở phố Sinh Từ, chè ngon là chè Hàng Điếu… Chưa kể bố con mình còn có chung khẩu vị về món kẹo lạc kẹo vừng, xôi và bánh chưng.

Khi còn trên sân khấu, bố là một nghệ sỹ Độc tấu đàn bầu, và đó là câu chuyện của sự tìm tòi, học hỏi và sáng tạo của người nghệ sỹ đích thực. Bố là người đầu tiên dạy con về những nốt nhạc, dạy con Ký Xướng âm (môn học đòi hỏi rất nhiều ở khả năng cảm thụ tiết tấu, cao độ của âm thanh – PV), dạy con cảm nhận âm thanh và tưởng tượng ra khung cảnh trong trí óc. Bố nói: ‘Con hãy mường tượng ra một bức tranh và diễn tả lại nó bằng tiếng đàn piano của con’. Và đó là một phương pháp hiệu quả, cũng là bí quyết mà khi đã là một ca sĩ con vẫn nằm lòng.

“Hôm nay là Ngày của Cha và bố vẫn luôn ở trong tim con.” 

Bố cũng là người thử thách con hát ‘Trên đỉnh phù vân’ khi con 13 tuổi, đề nghị anh Châu cho con thử hát ‘Cô tấm ngày nay’. Khi con đi diễn, bố cũng chăm lo bằng cách đưa đi đón về và cho con rất nhiều lời khuyên bổ ích. Bố đồng hành với con ở cuộc thi Sao Mai tại Tuần Châu (Quảng Ninh). Bố hạnh phúc khi được làm ông ngoại ở tuổi 70, chăm sóc cháu từng chút một để con yên tâm học hành và làm việc. Rồi bố cũng bạc đầu khi con bất hạnh, nhưng hơn tất cả bố luôn dang rộng vòng tay ôm lấy con bằng tất cả yêu thương.

85 tuổi của bố với nhiều căn bệnh nặng cùng lúc ập xuống. Nhưng bố của con vẫn kiên cường chiến đấu mạnh mẽ đến phút cuối. Lần duy nhất con thấy bố yếu đuối là trước tết Canh Tý. Bố nằm viện mà gầy gò và nhỏ bé hẳn đi. Bố luôn miệng nói thương con gái mỗi khi con vào thăm và ôm chặt lấy như thể sợ vuột mất đứa con gái bé bỏng này.

Năm 2019, nghệ sĩ Phạm Ngọc Hướng nhận danh hiệu NSƯT. Đồng hành cùng ông là Nghệ sĩ Vũ Dậu, người từng quyết định giải nghệ ở tuổi 45 để chăm sóc ông và vì càng về già, sức khỏe của nghệ sĩ Ngọc Hướng càng yếu đi.

Những tưởng mọi chuyện sẽ khởi sắc hơn khi bố được ăn Tết bên gia đình, nhưng rồi bố đã tạm biệt ba mẹ con con vào một ngày mùa xuân vắng vẻ. Con thay mẹ thực hiện mọi di nguyện của bố, con vui khi ngày ‘nhà mới’ của bố hoàn thiện cũng là lúc cơn mưa tầm tã chấm dứt. Trên bầu trời hôm ấy có con chim Én cứ bay mãi xung quanh con và nhà bố. Con đoán chắc là bố về và bố vui lắm.

Giờ đây khi mọi chuyện qua đi, con mới cảm thấy một cách sâu sắc tình yêu con dành cho bố là mãi mãi. Gioan Phạm Ngọc Hướng, con mừng vì Chúa đã đón bố về với thiên đường. Hôm nay là Ngày của Cha và bố vẫn luôn ở trong tim con. Xin bố hãy cứ yên tâm, con đã trưởng thành và sẽ thay bố chăm sóc mẹ và anh Châu.

Thương gửi bố kính yêu của con

Con của bố,

Linh”

The post Thư ca sĩ Khánh Linh gửi người bố đã khuất: Bố ơi, bố mãi là ký ức trường tồn trong con! appeared first on Tạp chí Đẹp.


Phấn nụ huế
https://ift.tt/2xda5R4
0909443302
số 12 đường C12 (662 Cộng Hòa) P. 13 Q. Tân Bình
Phấn nụ
https://goo.gl/maps/ae9ShKRqG242

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét