Chủ Nhật, 19 tháng 7, 2020

Định nghĩa phòng tắm sống động trong thiết kế cùng KTS Sơn Đặng

Kiến trúc sư (KTS) Sơn Đặng tốt nghiệp Thạc sĩ kiến trúc tại Đại học Cornell, Mỹ. Anh từng làm việc tại những công ty kiến trúc lớn của thế giới và có bề dày kinh nghiệm với các dự án nổi tiếng quốc tế. Anh rất tâm huyết với khái niệm “xa xỉ đích thực”, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cam kết theo đuổi các giá trị đích thực và phát triển bền vững.

Kiến trúc sư Sơn Đặng

Anh từng chia sẻ rằng xa xỉ” cần được định nghĩa lại. Vì sao và nên định nghĩa lại thế nào?

Thế giới đang đối mặt với những vấn nạn rất lớn về mặt môi trường. Một trong những nguyên nhân cốt lõi là sự gia tăng chóng mặt mức độ tiêu thụ của một bộ phận dân số có tích lũy tư bản nhất định. Có lẽ, đã đến lúc cần phải thay đổi các quan điểm cũ về sự “xa xỉ”.

Mọi người đều cần phải tiêu thụ. Nhưng thay vì dễ dãi và vô độ với các món hàng đắt tiền, hào nhoáng bởi hình thức bên ngoài, chúng ta cần tiết chế, tiêu thụ chừng mực bằng những thứ được sản xuất với tiêu chí nghiêm ngặt về mặt môi trường, dùng được lâu bền. “Xa xỉ” chính là theo đuổi các giá trị để đảm bảo sự phát triển bền vững và tồn tại hài hòa của nhân loại với mẹ Trái Đất.

Cam kết theo đuổi giá trị đích thực (xa xỉ đích thực) cần nhiều nỗ lực. Anh tư vấn và thuyết phục khách hàng của mình bằng cách nào?

Theo đuổi các giá trị đích thực, hay là sự xa xỉ thấu đáo, chỉ diễn ra khi cá nhân tích lũy đủ hiểu biết về bối cảnh toàn cầu ở cấp độ vĩ mô lẫn vi mô, chẳng hạn như nguồn gốc của sản phẩm. Trước khi ra quyết định mua sắm, cần phải tìm hiểu rõ sản phẩm đó được tạo ra bởi công ty có triết lý như thế nào? Liệu họ có thực sự quan tâm đến sự bền vững và đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về bền vững? Họ có cam kết đi theo các giá trị có lợi cho cả cộng đồng và hệ sinh thái?

Kiến trúc sư cần có hiểu biết trọn vẹn về vòng tuần hoàn của sản phẩm trước khi tư vấn cho khách hàng. Khi tìm hiểu các sản phẩm của Duravit, rất dễ thấy đây là một công ty tiên phong trong việc theo đuổi và thực hiện các giá trị mang lại sự bền vững.

Duravit Happy D.2 Plus series by sieger design.

Duravit không chỉ tiên phong trong nghiên cứu và ứng dụng công nghệ để tiết kiệm nước và năng lượng, họ còn chú trọng tìm kiếm các nguồn nguyên liệu ít gây tác động đến môi trường. Toàn bộ nguồn gỗ đều đến từ các vùng nguyên liệu địa phương, giúp cắt giảm việc tiêu thụ năng lượng đáng kể so với nhập từ nơi khác. Nguồn gỗ phải được chứng nhận là rừng trồng theo phương pháp bền vững. Duravit còn bảo đảm sản phẩm của họ sẽ được tái chế rất triệt để. Các sản phẩm sứ có thể được tán vụn để làm vật liệu chống mài mòn khi xây dựng đường sá. Toàn bộ bao bì của Duravit đều có thể tái chế 100%. Bao bì mới để có thể tăng cường bảo vệ cho sản phẩm khi vận chuyển mà không phải dùng đến mút xốp hay đinh vít cố định kim loại.

Từ khâu nghiên cứu phát triển sản phẩm, giao nhận cho đến xử lý thải loại, Duravit theo đuổi một chiến lược nhất quán. Điều này đòi hỏi rất nhiều nỗ lực của chính công ty.

Duravit Starck 1 series by Philippe Starck.

Các thiết kế của Duravit rất đặc biệt về kiểu dáng, mang các đặc tính phi thời gian. Như Starck 1 series ra mắt năm 1994, do Philippe Starck thiết kế. Duravit vẫn bán loạt sản phẩm có thiết kế mang tính biểu tượng này cho đến hôm nay. Hãy tưởng tượng một sản phẩm phòng tắm có thể sử dụng trong 26 năm mà không cảm thấy lỗi thời, đó chính là “bền vững” đích thực!

Anh đánh giá thế nào về tầm quan trọng của phòng tắm trong thiết kế tổng thể ngôi nhà?

Phòng tắm là không gian riêng tư nhất của một ngôi nhà, nơi chúng ta chăm sóc cho bản thân và phục hồi năng lượng, nơi cơ thể được xoa dịu bởi nước – một trong những thứ vật chất kì diệu của thiên nhiên. Có nơi nào chúng ta được bọc trong thiên nhiên nhiều đến thế?

Tôi luôn muốn mở rất nhiều cửa sổ rộng thoáng để lấy thật nhiều nắng và gió, biến phòng tắm thành một không gian gần như ngoài trời! Nước, nắng và gió chính là những yếu tố thiên nhiên giúp tạo không gian nhà tắm tinh tế. Sau đó, chỉ cần thêm vào các món đồ nhà tắm có nhiều đường nét hữu cơ lấy cảm hứng thiết kế từ thiên nhiên của Duravit, như sàn phòng tắm mô phỏng đá thiên nhiên Stonetto cho cảm giác như đang đứng giữa đất trời. Et voilà, sự kết hợp hoàn hảo giữa không gian kiến trúc và nội thất nhà tắm!

Duravit Stonetto by EOOS.

Duravit – thương hiệu nội thất phòng tắm cao cấp theo đuổi ý tưởng a living bathroom” (phòng tắm sống động). Tại sao cần thiết để thiết kế một phòng tắm như vậy?

Có nơi nào dễ tạo cảm hứng vui vẻ như nhà tắm. Chúng ta thường thích hát trong nhà tắm, dưới vòi sen. Đó chính là giây phút ta tìm thấy “Joie de vivre” (niềm vui sống). Có lẽ đó là ẩn ý của Duravit? Tắm, là khi ta sống, “to live”, vui vẻ, yên lành, mát mẻ. Và được phục hồi, cả thể chất lẫn tinh thần!

Cảm ơn anh.

Liên hệ VP đại diện Duravit Việt Nam: +84 8 6299 9092

The post Định nghĩa phòng tắm sống động trong thiết kế cùng KTS Sơn Đặng appeared first on Tạp chí Đẹp.


Phấn nụ huế
https://ift.tt/2xda5R4
0909443302
số 12 đường C12 (662 Cộng Hòa) P. 13 Q. Tân Bình
Phấn nụ
https://goo.gl/maps/ae9ShKRqG242

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét