Thứ Năm, 14 tháng 9, 2023

Helmut Lang: Câu chuyện cách mạng hóa thời trang bằng dấu ấn avant-garde và minimalism

Theo đuổi minimalism nhưng không an toàn, bảo thủ, thương hiệu thời trang cao cấp đến từ Mỹ Helmut Lang chinh phục giới mộ điệu bởi lối thiết kế avant-garde táo bạo. 

peter do at helmut lang - 1
Giám đốc sáng tạo đương nhiệm của Helmut Lang – NTK Peter Do.
“Kẻ ngoại đạo” của làng thời trang 

Là sinh viên của trường nghệ thuật tại Vienna, dù không được đào tạo bài bản về thời trang cũng như chưa từng làm việc tại bất kỳ nhà mốt nào nhưng điều đó không thể ngăn Helmut Lang trở thành một trong những nhà thiết kế có tầm ảnh hưởng nhất thế kỷ 20. Từ studio nhỏ được thành lập vào năm 1977, Helmut Lang đã mở rộng quy mô thành một thương hiệu mang tên mình vào năm 1979. Năm 1986, ông chính thức giới thiệu các thiết kế của mình tại Paris.

peter do at helmut lang - 2
NTK Helmut Lang

Ở thập niên 80, khi thế giới còn đang chìm đắm trong chủ nghĩa tối đa của Christian Lacroix hay sự sang trọng lộng lẫy của Giorgio Armani, sự xuất hiện của Helmut Lang nổi lên như một đối trọng đi ngược lại các quy tắc, chuẩn mực của thời trang cao cấp. Trang phục của ông được ví như mảnh ghép hoàn hảo dành cho những kẻ nổi loạn của thế kỷ trước. 

Tinh thần avant-garde phá cách

NTK người Áo dành 10 năm (từ năm 1986 đến 1996) để xây dựng sự nghiệp tại Paris. Mãi đến năm 1997, khi quyết định chuyển đến New York sinh sống và làm việc, sự nghiệp của Helmut Lang đã bắt đầu khởi sắc. Các thiết kế avant-garde của ông định hình nền thời trang của New York. Nhờ đó, ông trở thành nhân tố khiến thành phố này trở thành một trong tứ đại kinh đô thời trang của thế giới.

Ở thời điểm hiện tại, denim là chất liệu phổ biến được sử dụng trong nhiều BST thời trang của các nhà mốt tầm cỡ. Tuy nhiên, ở những năm 1990, đây là loại vải quá đỗi đơn điệu để may đồ thời trang cao cấp. Năm 1998, Helmut Lang khiến giới mộ điệu phải thay đổi suy nghĩ về tính chất của denim thông qua thiết kế quần jeans điểm xuyết những giọt sơn loang đầy phá cách. Để làm được như vậy, Helmut Lang đã tạo ra một loại sơn cao su đặc biệt giúp giữ nguyên hình dạng của hoa văn, kể cả sau khi giặt với nước.

Những thiết kế mang đậm dấu ấn Helmut Lang vẫn còn ảnh hưởng tới rất nhiều thương hiệu sau này như Balmain, Off-White… Chẳng hạn, chiếc quần với phần gối gấp nếp được lấy cảm hứng từ trang phục đua xe đạp, áo parka với dây đai hay áo chống đạn đầy phá cách. 

Tinh thần avant garde của Helmut Lang còn được thể hiện qua việc ông là NTK đầu tiên ra mắt BST của mình trên nền tảng kỹ thuật số. Một tuần trước khi trình diễn BST Thu Đông 1998, ông đã hủy bỏ show và đăng tải BST trên trang chủ của hãng. Các biên tập viên thời trang nhận được một chiếc CD chứa hình ảnh của BST. Bên cạnh đó, ông cũng là người thực hiện chiến dịch quảng cáo cho Helmut Lang trên những chiếc taxi vàng đặc trưng của New York vào năm 1998. Ý tưởng này một lần nữa được sử dụng khi hãng tái định vị thương hiệu vào năm 2018 với 275 xe taxi chạy trên khắp các con đường của thành phố New York.

Có thể nói, những BST từ năm 1998 cho đến năm 2000 của Helmut Lang là cuộc cách mạng của thời trang cao cấp. Từ đây, thời trang tối giản được nâng tầm thành một phong cách đẳng cấp.
Peter Do gây bão mạng với BST đầu tay tại Helmut Lang

Các giám đốc sáng tạo kế nhiệm của hãng đều giữ nguyên linh hồn và DNA cốt lõi của Helmut Lang: tối giản và táo bạo. Vào tháng 5/2023, giới mộ điệu không khỏi bất ngờ trước thông tin NTK gốc Việt Peter Do được bổ nhiệm làm giám đốc sáng tạo tiếp quản di sản lừng lẫy của thương hiệu. Tôi rất vinh dự nắm giữ vai trò mở ra chương tiếp theo cho nhà mốt. Tôi hào đã sẵn sàng hiện thực hóa các ý tưởng mới tại đây”, Peter Do chia sẻ. 

peter do at helmut lang - 3

peter do at helmut lang - 4

Theo học tại Fashion Institute of Technology, một trong những học viện thời trang có tiếng bậc nhất nước Mỹ, Peter Do nhận được học bổng CFDA của Hiệp hội NTK thời trang Mỹ trị giá 10.000 USD. Ngay sau khi tốt nghiệp, NTK tiếp tục chiến thắng giải LVMH Graduate 2014 với giải thưởng 10.000 Euro kèm theo hợp đồng thực tập 1 năm tại nhãn hàng Céline dưới sự dẫn dắt của NTK Phoebe Philo. Sau khi kết thúc hợp đồng với Céline, anh quay lại New York để làm việc với Derek Lam. Năm 2018, Peter Do đã ra mắt nhãn hiệu mang tên mình tại New York và nhanh chóng thu hút sự quan tâm của các tín đồ minimalism nhờ các thiết kế âu phục cắt may chỉn chu và sắc nét. 

Có thể thấy, các thiết kế của Peter Do đều đề cao sự tối giản, phi giới tính, bảng gam màu đen trắng tinh giản, những đường cắt táo bạo. Không ngừng tìm tòi và thử nghiệm những chất liệu mới để tạo nên những mẩu chuyện thời trang đặc sắc bằng ngôn ngữ chủ nghĩa tối giản chính là sự đồng điệu trong lối thiết kế của nhà sáng lập Helmut Lang và NTK Peter Do. 

Trong khuôn khổ Tuần lễ Thời trang New York diễn ra vào đầu tháng 9/2023, Peter Do trình làng BST đầu tay của mình trên cương vị giám đốc sáng tạo của Helmut Lang. Show diễn nhận được nhiều đánh giá tích cực từ giới chuyên môn và tạo hiệu ứng lớn với truyền thông quốc tế nhờ sự góp mặt của nhiều ngôi sao châu Á ở hàng ghế đầu. 

Theo dõi buổi trình diễn, giới mộ điệu bất ngờ trước những dòng thơ được điểm xuyết trên áo tank-top, áo phông trên sàn diễn, gợi nhớ đến tác phẩm nghệ thuật sắp đặt của Jenny Holzer đặt ở trung tâm cửa hàng đầu tiên của Helmut Lang tại địa chỉ số 80 Greene Street. Đó là những câu thơ bằng tiếng Việt và tiếng Anh của tác giả gốc Việt Ocean Vuong, người nổi tiếng với tập thơ “Một thoáng ta rực rỡ ở nhân gian” chinh phục văn đàn Mỹ. Bằng cách giữ nguyên DNA Helmut Lang trong những thiết kế biểu tượng của thương hiệu như áo khoác crombie, váy suông tối giản, dây đai chéo… khán giả như được du hành thời hoàng kim của của nhà sáng lập. 

Thêm vào đó, NTK 32 tuổi còn sử dụng linh hoạt các bảng màu đậm chất Helmut Lang như màu vàng trên những chiếc taxi “cộp mác” thành phố New York. Không chỉ gợi nhớ về những dấu ấn làm nên tên tuổi của nhà mốt, Peter Do đã khéo léo đan cài cá tính sáng tạo của mình vào các thiết kế của BST Xuân Hè 2024 với nguồn cảm hứng từ gia đình và điểm chạm văn hóa Á Đông – Tây phương độc đáo. Tạp chí GQ gọi show Xuân Hè 2023 của thương hiệu thời trang cao cấp đến từ Mỹ là “sự trở lại của Helmut Lang và sự trỗi dậy của Peter Do”. Vực dậy di sản của Helmut Lang là điều không hề dễ dàng cũng như là một áp lực vô cùng lớn đối với người kế nhiệm. Tuy nhiên, tại show debut của mình, Peter Do đã làm thỏa mãn giới mộ điệu bằng các thiết kế tối giản có tính ứng dụng cao, đồng thời đưa cái “Helmut Lang” trở thành từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất Tuần lễ Thời trang New York Xuân Hè 2024.

The post Helmut Lang: Câu chuyện cách mạng hóa thời trang bằng dấu ấn avant-garde và minimalism appeared first on Tạp chí Đẹp.


tham my diamond
https://ift.tt/pPolj0E
https://thammydiamonduytin.tumblr.com
tham my diamond

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét