Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2024

“The Whirlwind” – Phơi bày góc khuất nền chính trị Hàn Quốc

Khi nhắc tới điện ảnh Hàn Quốc, khán giả sẽ nghĩ ngay tới những bộ phim tình yêu lãng mạn, những chuyện tình thanh xuân vườn trường có phần “ủy mị”. Thế nhưng trong những năm gần đây, điện ảnh Hàn Quốc đang có những yếu tố mới lạ khi khai thác đề tài chính trị nóng hổi tại quốc gia này. Bộ phim “Whirlwind: Cơn Lốc” mới ra mắt đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của khán giả và lot top những tác phẩm được xem nhiều nhất thời gian vừa qua. 

Kịch bản dựa trên sự kiện chính trị có thật 

Nếu bạn theo dõi nền chính trị của Hàn Quốc, bạn sẽ không còn lạ gì với những vụ bê bối gây “rúng động” đất nước trong vài thập kỷ qua. Mà điểm nhấn chính là vụ việc năm 2017 liên quan đến cựu Tổng thống Park Geun-hye khi bị cáo buộc nhận hối lộ từ các tập đoàn lớn và tiết lộ bí mật quốc gia. Vụ bê bối này đã châm ngòi cho các cuộc biểu tình rầm rộ trên khắp đất nước, buộc bà Park phải từ chức và sau đó bị kết án 24 năm tù giam. Điều này không chỉ gây thiệt hại về kinh tế mà còn làm lung lay niềm tin của người dân vào hệ thống chính trị. Họ phẫn nộ trước sự tham lam, ích kỷ của quan chức, bất lực khi chứng kiến công lý bị bóp méo bởi quyền lực và đồng tiền. 

Những góc khuất trong bức tranh chính trị này đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều nhà làm phim Hàn Quốc, tạo nên những tác phẩm điện ảnh đầy ám ảnh và “The Whirlwind” không phải là ngoại lệ. Theo chia sẻ của biên kịch Park Kyung Soo, tựa phim này không hề ám chỉ bất cứ cá nhân nào, hay kể về một vị Tổng thống có thật nào mà chỉ lấy chất liệu từ thực tế. Ông viết kịch bản này vì khao khát có “một anh hùng trên lưng ngựa trắng” xuất hiện, mang lại công lí cho nền chính trị và xã hội Hàn Quốc đương đại. Điểm nổi bật của “The Whirlwind” là việc khai thác chất liệu thực tế từ những năm 2000 trở đi – một giai đoạn ít được đề cập đến trong các bộ phim truyền hình trước đây. Thông qua những câu chuyện và nhân vật trong phim, khán giả sẽ được nhìn lại những sự kiện lịch sử nổi bật như cuộc bầu cử Tổng thống, các cuộc biểu tình, và những cuộc đấu tranh giành quyền lực đầy cam go. 

Bộ phim xoay quanh cuộc đối đầu nghẹt thở giữa Thủ tướng Park Dong Ho (do Sul Kyung Gu thủ vai) và Phó Thủ tướng Jeong Su Jin (do Kim Hee Ae thủ vai). “Dọn dẹp tệ nạn” đã trở thành kim chỉ nam của Park Dong Ho khi anh tìm cách xóa bỏ nạn tham nhũng “một lần và mãi mãi” bằng cách trở thành Tổng thống. Mọi căng thẳng lên đến đỉnh điểm khi Thủ tướng quyết định ám sát Tổng thống đương nhiệm với quyết tâm làm “sạch” giới chính trị Hàn quốc nhưng từ đó cũng gây ra cuộc đấu tranh quyền lực gay gắt, đe dọa đến sự ổn định của cả đất nước.

Đối đầu với ông là Phó Thủ tướng Jeong Su Jin – cánh tay trái đắc lực của Thủ tướng tại Nhà Xanh. Bà là một người phụ nữ thông minh, cá tính mạnh mẽ và có lập trường vững chắc. Sự xung đột giữa hai nhân vật này tạo nên một “cơn lốc” chính trị, cuốn hút người xem vào các tình tiết gay cấn và đầy bất ngờ.

“The Whirlwind” đã vượt xa sự xung đột trên chính trường đơn thuần mà còn vạch trần những mặt tối của xã hội Hàn Quốc, từ sự tham nhũng, hối lộ trong hệ thống y tế, sự thao túng của giới truyền thông đến sự can thiệp của quân đội vào chính trị. Những góc khuất này được phơi bày một cách chân thực và sinh động, khiến người xem phải suy ngẫm và “toát mồ hôi hột” theo từng tình tiết trong phim.

Cảnh quay và lời thoại đắt giá

Ngoài một kịch bản với vô vàn “plot twist”, “The Whirlwind” còn hấp dẫn người xem bởi những cảnh quay điện ảnh chất lượng. Là một bộ phim khai thác đề tài chính trị, “The Whirlwind” đã khắc họa rõ nét sự nghiêm trang và chỉn chu tại các địa điểm như Nhà Xanh, Quốc hội, Hội đồng Nhà nước…. Hay phân cảnh Quốc tang của Tổng thống Jang Il Jun được thể hiện một cách trang trọng khiến người xem không khỏi trầm trồ và choáng ngợp. Thêm vào đó, các góc quay cận mặt mang đậm tính nghệ thuật kết hợp với năng lực diễn xuất của dàn diễn viên đã thành công  khắc họa cảm xúc và những mưu tính của từng nhân vật. 

Lời thoại trong phim cũng được đầu tư nhiều chất xám, khiến khán giả phải “cân não” suy nghĩ để bắt kịp mạch phim. Từng câu thoại tưởng chừng đơn giản lại ẩn chứa những tầng ý nghĩa sâu xa. Trong đó Thủ tướng Park Dong Ho đã để lại ấn tượng mạnh mẽ bởi những câu nói mang hàm ý xa xôi như: “Thế giới tôi tạo ra xuất hiện cũng là lúc tôi biến mất” – ám chỉ ông đã biết kết cục của mình nhưng vẫn bất chấp làm theo kế hoạch đã định

Dàn diễn viên chất lượng

Bên cạnh kịch bản, dàn diễn viên “cộm cán” với năng lực diễn xuất đỉnh cao cũng là một yếu tố giúp thu hút khán giả của bộ phim. Trong phim, tài tử Seol Kyung Gu hóa thân xuất sắc vào vai diễn Thủ tướng Park Dong Ho. Sau gần 30 năm sự nghiệp với những tác phẩm điện ảnh nổi tiếng như “Peppermint Candy” (1999), “Oasis” (2002) hay “Hope” (2013), đây là lần đầu tiên nam diễn viên đảm nhận vai chính trong một dự án phim truyền hình dài tập. Sul Kyung Gu khiến người xem không khỏi “sởn da gà” với màn thể hiện nhân vật quá xuất sắc qua đủ mọi cung bậc cảm xúc từ vui, buồn, giận dữ, từ ánh mắt quyết đoán đến gương mặt luôn phảng phất một nỗi buồn khó nói. Khán giả có thể cảm nhận rõ ràng sự giằng xé nội tâm của một chính trị gia khi bị kìm kẹp giữa nền chính trị tha hóa, suy đồi về mặt đạo đức, nơi công lý bị che mờ bởi đồng tiền và quyền lực.

Ở phía bên kia chiến tuyến, đối đầu với Thủ tướng là Phó Thủ tướng Jeong Su Jin, được thủ vai bởi Kim Hee Ae. Nếu là một fan chân chính của phim truyền hình Hàn Quốc, chắc chắn rằng bạn đã quá quen thuộc với cái tên Kim Hee Ae với loạt tác phẩm như “Beyond The Mountains” (1991), “Sons and Daughters” (1992) hay mới đây là cú bứt phá ngoạn mục qua bom tấn “Thế giới hôn nhân” (2020). Trở lại với bộ phim “The Whirlwind”, nữ diễn viên U60 đã thành công thể hiện sự bản lĩnh, thông minh và có phần tàn nhẫn của nhân vật. Cô khéo léo thể hiện sự mâu thuẫn giữa 2 “nhân cách” – một người nỗ lực bảo vệ nền dân chủ và một người không thể khuất phục được tham vọng của chính mình.

Một số hạn chế tồn tại

Tuy được “ông lớn” Netflix đầu tư mạnh tay sản xuất cùng việc sở hữu dàn diễn viên thực lực có tên tuổi, nhưng “The Whirlwind” lại chưa thực sự bùng nổ ở thị trường quốc tế. Sau gần 1 tuần ra mắt, bộ phim vẫn chưa lọt top phim được xem nhiều nhất toàn cầu và chỉ đứng top 1 tại 2 quốc gia là quê nhà Hàn Quốc và Việt Nam.

Lý giải cho “sự cố” này có thể là vì đề tài của phim. Tập trung khai thác khía cạnh chính trị nên kịch bản phim khá “khó nuốt” và có phần khô khan. So với những tựa phim tình cảm hay hành động gay cấn, thể loại này không quá thích hợp với khán giả đại chúng. Họ có thể cảm thấy khó hiểu với những phân cảnh đấu đá quyền lực, hay những thuật ngữ chính trị xa lạ. Thêm vào đó, việc thiếu đi sự bứt phá trong khâu quảng bá khiến phim khó tiếp cận được với tệp khán giả tiềm năng và có phần “lép vế” hơn so với các phim thể loại khác ở thời điểm hiện tại. 

The post “The Whirlwind” – Phơi bày góc khuất nền chính trị Hàn Quốc appeared first on Tạp chí Đẹp.


tham my diamond
https://ift.tt/w7A6Zds
https://thammydiamonduytin.tumblr.com
tham my diamond

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét