Thứ Hai, 15 tháng 7, 2024

Sách “Khủng hoảng không bắt đầu từ truyền thông”: Vén màn hiện thực về khủng hoảng truyền thông tại Việt Nam

Vào ngày 12/7 vừa qua, chuyên gia truyền thông Lê Quốc Vinh đã tổ chức buổi ra mắt sách “Khủng hoảng không bắt đầu từ truyền thông” tại TP.HCM. Sự kiện thu hút đông đảo sự quan tâm của các chuyên gia trong ngành, lãnh đạo doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực, cùng những người quan tâm đến ngành truyền thông, quản trị khủng hoảng

Cuộc gặp gỡ của những chuyên gia đầu ngành

Được tổ chức trong không gian vừa mang nét kiến trúc xưa, vừa chứa đựng hơi thở phóng khoáng, hiện đại của The Prism (Nam Thi House), buổi ra mắt sách “Khủng hoảng không bắt đầu từ truyền thông” có sự tham dự của dàn khách mời nổi tiếng từ nhiều lĩnh vực khác nhau như Chủ tịch HĐQT BLUSAIGON Tôn Nữ Xuân Quyên, Hoa hậu Du lịch Việt Nam Ngọc Diễm, Chủ tịch Hiệp hội VNPR Nguyễn Khoa Mỹ, Giám đốc Arena Management & Service Hoàng Đạo Hiệp, luật sư Lê Trọng Thêm, đạo diễn Bill Nguyễn… 

Tác giả Lê Quốc Vinh (thứ tư bên trái sang) cùng dàn khách mời tại sự kiện.

Sự kiện ra mắt sách lần này vừa là dịp để ông Lê Quốc Vinh giới thiệu cuốn sách đầu tay của mình, vừa tạo cơ hội cho những người trong và ngoài ngành gặp gỡ giao lưu, chia sẻ về những câu chuyện làm nghề. Trước cuộc gặp gỡ thân mật diễn ra tại TP.HCM, Chủ tịch Le Group – Lê Quốc Vinh đã lần đầu giới thiệu quyển sách này tới các bạn đọc vào ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6 ở Hà Nội.

Lăng kính thực chiến của “cây đa, cây đề” 

Mở đầu buổi giao lưu, Chủ tịch Lê Quốc Vinh đã có nhận định sâu sắc về câu chuyện khủng hoảng truyền thông. Ông đánh giá: “Khủng hoảng thường bắt nguồn từ những vấn đề sâu xa trong nội bộ doanh nghiệp. Và khủng hoảng truyền thông mà chúng ta thường nhìn thấy chỉ là bề nổi bộc phát ra bên ngoài. Hơn nữa, khi các thông tin tiêu cực không được giải quyết triệt để, chúng sẽ gây ra rất nhiều hệ lụy về sau, dẫn đến việc tiêu hủy niềm tin của công chúng lẫn cộng đồng”.

Hơn hết, trên cương vị là một người hoạt động ở lĩnh vực truyền thông với kinh nghiệm dày dặn, Chủ tịch Lê Quốc Vinh cũng nhấn mạnh mục tiêu tối thượng của người làm truyền thông là chủ động cung cấp thông tin minh bạch, khách quan để lấy lại niềm tin của công chúng. Quan điểm này của ông đã khiến khách mời gợi nhớ đến triết lý “Hãy nói sự thật, vì sớm muộn công chúng sẽ biết” của Ivy Lee – “ông tổ” ngành PR (quan hệ công chúng). Vì lẽ đó, cuốn sách của ông đã khai thác một khía cạnh trái ngược với cách mọi người vẫn luôn nhìn nhận về khủng hoảng truyền thông như tựa đề quyển sách “Khủng hoảng không bắt đầu từ truyền thông”, đó là thẳng thắn nêu rõ sự thật đằng sau bức màn khủng hoảng mà doanh nghiệp hay người làm truyền thông gặp phải. 

“Bật mí” lý do lựa chọn khía cạnh quản trị khủng hoảng làm đề tài cho quyển sách đầu tay, chủ tịch Lê Quốc Vinh nói rằng “nỗi phiền muộn” lớn nhất của doanh nghiệp là tìm phương thức xử lý các cuộc khủng hoảng đang diễn ra thường xuyên và liên tục, nhưng thị trường hiện tại đang còn thiếu những tài liệu hay quyển sách về quản trị khủng hoảng bằng tiếng Việt. Do đó, nhà đồng sáng lập Elite PR School – Lê Quốc Vinh đã quyết định chấp bút quyển “Khủng hoảng không bắt đầu từ truyền thông”. Cuốn sách được ông viết trong 2 năm dựa trên những kiến thức nền tảng, chuyên sâu về tư duy, nhận thức về quản trị truyền thông, đồng thời liên tục cập nhật những thông tin mang tính thời sự, nhằm đem đến góc nhìn chân thực, sâu sắc và mới nhất từ người trong cuộc về vấn đề này.

Không chỉ vậy, quyển sách là quá trình đúc kết những bài học quý báu trong gần 30 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực báo chí và truyền thông của ông. Với 3 phần nội dung, cuốn sách mở ra một loạt các phương pháp quản trị khủng hoảng và đào sâu vào ba yếu tố chính: giải quyết sự cố triệt để, kiểm soát thông tin một cách khách quan và hành động nhân văn. Ngoài việc gây ấn tượng với nội dung mang đậm tính thực chiến, phần bìa sách cũng chứa đựng vô vàn ẩn ý ở phần thiết kế qua cách chọn font chữ, kiểu chữ in chìm, dập nổi, thứ tự lộn xộn trông như bị lỗi. Tất cả dường như chứa một hàm ẩn của việc đối diện và xử lý những “ngổn ngang” mà khủng hoảng tạo ra.

Không khí của buổi ra mắt diễn ra trong không khí gần gũi và ấm cúng. Các khách mời liên tục đặt câu hỏi cho chuyên gia truyền thông Lê Quốc Vinh.
Ông Hoàng Đạo Hiệp – Giám đốc Arena Management & Service chia sẻ khủng hoảng truyền thông dưới góc nhìn khách quan.

Trong khuôn khổ của buổi giao lưu, các lãnh đạo doanh nghiệp cũng có những chia sẻ về những kinh nghiệm “thực chiến” của mình đối với các cuộc khủng hoảng truyền thông. Theo Chủ tịch Hiệp hội VNPR Nguyễn Khoa Mỹ, doanh nghiệp cần chuẩn bị kế hoạch quản trị rủi ro do các khủng hoảng sẽ xảy ra mà không có dự báo trước. Còn đối với Luật sư Lê Trọng Thêm, trước bối cảnh bùng nổ thông tin hiện nay, việc giải quyết các cuộc khủng hoảng hiệu quả cần có sự phối hợp nhịp nhàng giữa truyền thông, pháp lý và công nghệ thông tin. Mặt khác, ông Hoàng Đạo Hiệp – Giám đốc Arena Management & Service lại vô cùng tinh tế khi so sánh việc xử lý khủng hoảng cũng giống như học lái xe, phải tự mình trang bị các kỹ năng cần thiết để phòng ngừa những rủi ro. 

Luật sư Lê Trọng Thêm chia sẻ tại sự kiện.
Đạo diễn Bill Nguyễn cũng chia sẻ quan điểm của mình trong cách xử lý khủng hoảng.

Cuốn sách của tác giả Lê Quốc Vinh mang giá trị thực tế cao trong môi trường truyền thông ngày càng phức tạp, với nội dung cốt lõi về khủng hoảng cùng các luận điểm thực tế đã phải đánh đổi một cái “giá” rất đắt bằng thời gian, công sức… Thông qua cuốn sách “Khủng hoảng không bắt đầu từ truyền thông”, ông Lê Quốc Vinh đã đem đến một bức phác họa chân thực về bối cảnh và bản chất của khủng hoảng truyền thông, dựa trên kinh nghiệm xử lý vô số trường hợp từ lớn đến nhỏ. Hơn thế, các khách mời tham dự cũng nhận xét cuốn sách như cẩm nang cho những người làm doanh nghiệp, khi đi từ phân tích nguyên nhân, cách thức đối diện đến đề cập các phương thức xử lý khủng hoảng. Chắc chắn đây sẽ là quyển sách phù hợp để “gối đầu giường” cho những ai đã, đang hoặc sẽ làm việc trong môi trường truyền thông.

The post Sách “Khủng hoảng không bắt đầu từ truyền thông”: Vén màn hiện thực về khủng hoảng truyền thông tại Việt Nam appeared first on Tạp chí Đẹp.


tham my diamond
https://ift.tt/veUwr4b
https://thammydiamonduytin.tumblr.com
tham my diamond

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét