Thứ Sáu, 5 tháng 7, 2024

Album “C,XOXO”: Chào đón phiên bản tóc vàng ưa nổi loạn của “señorita” Camila Cabello

Sau 2 năm vắng bóng kể từ Familia (2022), Camila Cabello trở lại đường đua âm nhạc với album phòng thu thứ tư trong sự nghiệp – C,XOXO. Album đánh dấu bước ngoặt mới của nàng thơ Havana với mái tóc vàng khác lạ và sự lột xác ngoạn mục từ phong cách tới âm nhạc.

Camila Cabello được biết đến đầu tiên với tư cách là thành viên của nhóm nhạc nữ Fifth Harmony từ chương trình X-Factor 2012 cùng nhiều ca khúc làm mưa làm gió trên BXH âm nhạc như “Worth It”, “Work From Home” (2016). Sau khi rời nhóm và hoạt động nghệ thuật độc lập, Camila càng trở nên nổi tiếng với hàng loạt bản hit như “Bad Things” (2016), “Havana” (2017), “Señorita” (2018),…với 4 album phòng thu. Mới đây nhất, “C,XOXO” đánh dấu sự lột xác của nữ ca sĩ với 14 ca khúc. Không giống như các album trước có sự tham gia của nhiều nhạc sĩ, album lần này hoàn toàn là những sản phẩm do Cabello sáng tác với hai nhà sản xuất âm nhạc, gồm El Guincho và Jasper Harris.  

Ca khúc chủ đề gây nhiều tranh cãi

Để quảng bá cho album sắp ra mắt, ca khúc mở đường “I Luv It” kết hợp với nam rapper Playboi Carti được tung ra đầu tiên đã ngay lập tức nhận được sự chú ý từ người hâm mộ. Không còn mái tóc xoăn dài sẫm màu đầy ngọt ngào, Camila lột xác với tạo hình trưởng thành, gợi cảm với làn tóc vàng quyến rũ. Ca khúc còn đánh dấu lần đầu tiên nữ ca sĩ thử sức với dòng nhạc HyperPop mới mẻ. 

Tuy nhiên, sự thay đổi này của giọng ca Señorita nhận về nhiều ý kiến trái chiều. Trong khi thể loại HyperPop là sự thử sức mới mẻ với Camila thì Charli XCX là tên tuổi “gạo cội” và đã có chỗ đứng nhất định. Do vậy, “I Luv It” ngay lập tức bị đem lên bàn cân với album “Brat” của Charli XCX. Ngoài ra, điệp khúc “I luv it” lặp đi lặp lại một cách khó hiểu cũng bị đánh giá là khiến ca khúc trở nên nhàm chán và kém thu hút. Nhận về nhiều lời đánh giá tiêu cực về sản phẩm mới, nữ nghệ sĩ ngay lập tức phủ nhận tin đồn “đạo phong cách làm nhạc”. Cô cũng thẳng thắn chia sẻ “Tôi thực sự phải rời bỏ những thứ mọi người đã biết và yêu thích về mình để có thể trải nghiệm, thử nghiệm và phát triển với tư cách là một nghệ sĩ”.

Bên cạnh đó, cô cũng cho biết “I Luv It” chỉ là một phần mở đầu, không thể đại diện cho toàn bộ ý nghĩa, âm nhạc trong “C,XOXO”. Album mới này cũng không hoàn toàn thuộc dòng HyperPop, mà sẽ đa dạng hơn cả về thể loại lẫn ca từ.

Hành trình thử nghiệm sự sáng tạo trong “C,XOXO”

Năm 2021, Camila Cabello bán ngôi nhà của mình ở Hollywood Hills, khép lại quãng thời gian của cô ở Los Angeles với bạn trai cũ Shawn Mendes. Sau đó, cô trở về Miami và chính tại đây đã định hình nên album phòng thu thứ tư. Không còn nàng Lọ Lem tóc đen dịu dàng, Camila xuất hiện với diện mạo hoàn toàn mới – một cô gái tóc vàng nổi loạn và ưa thích tiệc tùng. “C,XOXO” chính xác là câu chuyện kể bằng âm nhạc về chuyến trở về nhà ở Miami với góc nhìn của người từng trải qua tình yêu tan vỡ và năm tháng tuổi trẻ vô định. 

Dựa trên chủ đề đó, Camilo không lựa chọn xây dựng những bản tình ca sâu sắc về ca từ. Thực tế, “C,XOXO” lựa chọn kể chuyện bằng âm nhạc đầy sôi động khi kết hợp đa dạng những chất liệu âm nhạc từ pop, rap, hip-hop, R&B đến màu sắc Latin đặc trưng của cô nàng. Tuy nhiên, việc chú trọng vào âm nhạc thay vì lời bài hát làm một số ca khúc trong album bị đánh giá là có phần vô nghĩa. Ngoài “Twentysomethings” và “B.O.A.T” là hai bản ballad sâu lắng nhất so với tổng thể, các ca khúc khác trong album thực sự là một cuộc thử nghiệm đầy táo bạo với sự sáng tạo của Camila.

Người ta có thể bắt gặp những “phiên bản cao cấp” của Camila trải dài trong 14 ca khúc: một cô nàng ngây thơ nhưng nội tâm đầy nổi loạn trong “Chanel No.5”, hay một người đẹp thả mình trên sàn nhảy đêm khuya để quên đi nỗi đau trong “Pretty When I Cry”. Dù hình tượng nào đi nữa, thì chắc chắn cũng không phải là một Camila mà công chúng có thể hình dung về cô trước album.

Hợp tác với loạt nghệ sĩ đình đám

Bên cạnh điểm nhấn là sự thay đổi của Camila từ ngoại hình đến âm nhạc, “C,XOXO” còn gây chú ý bởi màn kết hợp của cô nàng với nhiều nghệ sĩ đình đám. Ngày từ đĩa đơn mở đầu, công chúng đã thấy cái tên đình đám Playboi Carti, nam rapper tiên phong cho sự phổ biến của thể loại nhạc trap và dòng nhạc Rage tới cộng đồng yêu thích Hiphop.

Hơn thế, một số bài hát trong “C,XOXO” còn hoàn toàn được thể hiện bởi những giọng ca khác. Cụ thể, các ca khúc này do Camila hòa âm hoặc hát đệm như “Uuugly” của Drake, “Pink XOXO” của hiện tượng nhạc pop phòng ngủ (bedroom-pop) PinkPantheress và “Koshi XOXO” là lời tự sự của nam rapper nổi danh gần đây BLP Kosher. Album còn có sự góp giọng của Lil Nas X trong bài hát đầy nóng bỏng, “He Know”. Bên cạnh đó, “City girls” JT cùng Yung Miami cũng đem đến âm thanh sôi động của quê hương Miami trong “Dade County Dreaming”.

Tuy nhiên, mặt trái của việc kết hợp với nhiều nghệ sĩ tên tuổi là khiến dấu ấn của Camila trong album mới trở nên mờ nhạt. Đặc biệt là khi những cá tính âm nhạc vốn đã rất nổi bật như Lil Nas X hay Drake thu hút hơn sự thay đổi còn nhiều mới mẻ với khán giả của cô. Hay việc trao hoàn toàn 3 ca khúc cho ca sĩ khác thể hiện cũng khiến nhiều khán giả tự hỏi Camila ở đâu trong album của chính mình.

Dù nhận về nhiều ý khiến trái chiều, một điều không thể phủ nhận là sự cố gắng và tinh thần sáng tạo không ngừng của Camila. “C,XOXO” chỉ là những bước đầu tiên trong hành trình dài xây dựng cá tính âm nhạc nên người hâm mộ hoàn toàn có thể mong đợi sự phát triển của cô trong tương lai. Điểm đánh giá album mới trên Pitchfork đạt 6.9, xếp thứ hai so với các album phát hành trước đó và chỉ sau album “Familia” với 7.3 điểm. 

The post Album “C,XOXO”: Chào đón phiên bản tóc vàng ưa nổi loạn của “señorita” Camila Cabello appeared first on Tạp chí Đẹp.


tham my diamond
https://ift.tt/uVzYINU
https://thammydiamonduytin.tumblr.com
tham my diamond

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét